Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

จากบทความที่แล้วได้เขียนเรื่อง ความแตกต่างเรื่อง “ธาตุ” ทั้ง 5 ของจีน กับ ธาตุ 4 แบบไทยและฮินดู ซึ่งจะเป็นการปูพื้นฐานให้ท่านผู้อ่านได้เข้าใจหลักการเรื่องธาตุต่างๆในระบบโหราศาสตร์ทั้งจีนและไทย(ฮินดู) สำหรับโหราศาสตร์จีนนั้น มีหลายท่านเข้าใจว่าหลักการเรื่องธาตุนั้นมีระบบเป็นเอกเทศ ไม่เกี่ยวกับหลักดาราศาสตร์ หรือดวงดาว ดังนั้นจึงอยากจะวิเคราะห์เรื่องระบบธาตุในดวงจีน ซึ่งหากมองผิวเผินแล้วจะไม่เข้าใจที่มาที่ไป แต่เมื่อพินิจพิเคราะห์ดูให้ลึกซึ้งแล้ว มีหลายส่วนของดวงจีนสามารถไปด้วยกันได้กับโหราศาสตร์ระบบอื่นๆ เช่น ของไทย-ภารตะเป็นต้น

 

 

ดวงจีน-ดวงไทย ใช่อื่นไกลพี่น้องกัน –วิเคราะห์ทฤษฎี หลักฮะ ซาฮะ  地支六合,三合与泰式命理学。


 

ถ้าหากท่านที่รู้ดวงจีนอย่างเดียว ไม่มีพื้นฐานโหราศาสตร์ไทยและบทความนี้ท่านก็อาจจะทำให้ท่านเข้าใจได้ยาก แต่หากมีพื้นความรู้ทางโหรไทยสักเล็กน้อย บทความนี้ก็อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ศึกษาดวงจีน และสามารถต่อยอดและพัฒนาความรู้ทางศาสตร์แขนงนี้ให้ลึกซึ้งมากยิ่งๆขึ้นไป เพียงแต่ท่านจำเป็นจะต้องละทิ้งทิฐิมานะทางสายวิชาก่อน

 

โดยความสัมพันธ์ในระบบธาตุของจีนนั้น มีที่มาจากดวงดาวทั้ง 7 ในระบบจักรราศีทั้ง 12 ราศี ไม่ต่างกับของไทย โดยการจัดกลุ่มตามลักษณะกำลังของดาวเคราะห์ กำลังของราศี และความสัมพันธ์ในเรื่องคู่มิตร-คู่ศัตรู ทั้งในด้านส่งเสริมและทำลาย เฉกเช่นเดียวกับระบบของไทย และถูกนำไปอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆทั้งในด้านวิชาฮวงจุ้ย วิชาโหราศาสตร์ ดวงชาตา โหงวเฮ้ง แพทย์จีน อี้จิง และปรัชญาวิชาการแขนงต่างๆของจีน ซึ่งในแง่ภาพรวมด้านหลักการเรื่องธาตุจะเหมือนกันทั้งหมด แต่จะต่างกันเฉพาะในเรื่องรายละเอียดปลีกย่อยในแต่ละสาขาวิชาเท่านั้น

 


 

ที่มาเรื่อง ชง-ฮะ ในดวงจีน

 

สิ่งที่เราได้ยินได้ฟังบ่อยที่สุดก็คือเรื่องชง กับ ฮะ ซึ่งดวงจีนจะอธิบายออกมาเป็นคู่ๆ บางคนทำความเข้าใจได้ยากถึงเหตุผลที่มาที่ไปในเรื่องนี้ จนกระทั่งเกิดความหวาดกลัว เรื่องชง ปีชง วันชง หรือ ดวงชง กันเสียมากมาย แต่ถ้าหากได้เข้าใจว่าเรืองชง-ฮะที่แท้จริงแล้วมาจากไหน ท่านก็จะรู้ว่าแท้จริงๆไม่มีอะไรเลย เป็นเพียงปรากฏการณ์ธรรมดาๆ ทางโหราศาสตร์ เหมือนกับพระจันทร์ขึ้น-แรมเท่านั้น มันไม่ได้ส่งผลอะไรต่อชีวิต

 

และถ้าหากอธิบายเรื่องนี้ด้วยระบบโหราศาสตร์ไทย ทุกๆคนก็จะร้องอ๋อ บอกว่า เป็นเรื่องธรรมดา เพราะคำว่า”ชง”-ก็คือมุมสถิตย์ตรงข้ามกัน(เล็ง 180 องศา)ในจักราศี ทั้ง 12 ราศี หรือ “ฮะ” ก็คือ “ร่วมเรือนเกษตร” ในโหราศาสตร์แบบไทย เช่น ปีจอ-ชงกับปีมะโรง ก็คือการอยู่ตรงข้ามกันระหว่างราศีเมษ(จอ-สุก)กับราศีตุลย์ (มะโรง-ซิ้ง) มันยังไม่ได้เกิดอะไรขึ้นเลยแม้แต่น้อย เพียงมันอยู่ตรงข้ามกันเท่านั้น จะดีจะชั่วก็ต้องขึ้นอยู่กับว่ามีดาวอะไรสถิตอยู่และเงื่อนไขอื่นๆอีกมากมายนับร้อยเงื่อนไข  หากเทียบเป็นแบบไทยก็(อาจจะ)พูดว่า คนเกิดราศีตุลย์เป็นศัตรูกับคนเกิดราศีเมษ ซึ่งหากเป็นอย่างนี้คงผิดหลักวิชาการอย่างรุนแรง ไม่ใช่ว่าคนปีจอกับคนปีมะโรงเป็นศัตรูกัน หรือ คนเกิดปีจอใช้วันมะโรงไม่ได้ อันนี้ อาจจะเป็นแค่ความเชื่อของชาวบ้าน ไม่ใช่หลักโหราศาสตร์   เรื่อง”ฮะ” ก็อธิบายในนัยเดียวกัน

 

ทั้งนี้ผมได้จัดทำแผนผังอธิบายเรื่องธาตุของจีนกับระบบโหราศาสตร์แบบไทยมาให้ ท่านผู้อ่านพิจารณา เช่นเรื่อง หลักฮะ หลักชง ซาฮะ ซาหวย ฯลฯในระบบดวงจีน และให้เห็นว่าในความต่างก็ยังมีความเหมือนแทรกซึมอยู่ไม่น้อย ท่านจะเชื่อหรือไม่ก็สุดแท้แต่วิจารณญาณ แต่อย่างน้อยก็อาจจะช่วยให้ท่านได้ค้นพบอะไรบางอย่างที่ซ่อนลึกลงไปอีก ..