หมวด: ฮวงจุ้ยบ้าน-กฎบ้านคน 30 ข้อ(ตำราตระกูลเสิ่น) 沈氏陽宅三十則
จำนวนผู้อ่าน: 1289

Cap4 ZhangZai30Ze Ps

(四)堂局環境

凡看陽宅,先看山川形勢氣派之是否合局?繼看路氣與周圍之外六事,及鄰家屋脊、牌坊、旗桿、墳墩、古樹……等物,落何星宮,辨衰旺,以斷吉兇。

คำแปล— โดยทั่วไปแล้วในการดูฮวงจุ้ย บ้านอยู่อาศัย อันดับแรกจะต้องดูรูปลักษณ์ของขุนเขาและสายน้ำอีกทั้งพลังชี่ว่าเข้ากันได้หรือมีความสมดุลกันหรือไม่(合局)หลังจากนั้นก็ค่อยดูพลังชี่ของถนนและดู”หกสิ่งภายนอก” (外六事)โดยรอบ อีกทั้งต้องดูไปถึง สันหลังคาของเพื่อนบ้าน ซุ้มประตูใหญ่ของหมู่บ้าน(牌坊) เสาธง ป้ายหลุมศพ ต้นไม้โบราณ และอื่นๆ ว่าตกในตำแหน่งดาวอะไร อยู่ในกว้าไหน(卦) แล้วนำมาพิจารณาตัดสินดี-ร้ายและความเจริญรุ่งเรืองและความเสื่อมถอย  

อภิธานศัพท์

*合局 เหอจวี๋ คือการพิจารณาจากรูปลักษณ์และพลังชี่ว่าสมดุลกันหรือไม่ โดยตำแหน่ง正神 เจิ้งเสิน ต้องอยู่สูงและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ส่วนตำแหน่งหลิงเสิน零神จะต้องมีน้ำ หรือถนน มีลมถ่ายเท หรือเป็นที่โล่งกว้าง จึงเรียกว่า合局 เหอจวี๋ หากเป็นตรงกันข้ามก็จะเรียกว่า 反局ฝ่านจวี๋

*外六事 หกสิ่งภายนอก คือในสมัยโบราณหมายถึงสิ่งที่สามารถมองเห็นได้หกประการ เช่น (1)ถนน (2)บ่อน้ำ (3)ห้องน้ำ (4)สะพาน (5)วัดและศาลเจ้า และ(6)คอกปศุสัตว์ แต่ในสมัยใหม่นี้ หมายความรวมไปถึง สะพานสมัยใหม่ หอ เจดีย์ ศาลา อาคาร ถนน ท่อระบายน้ำ  ต้นไม้ เสาโทรศัพท์ หม้อแปลง เสารับสัญญาณ สระน้ำ แม่น้ำ ภูเขา ฯลฯ

*正神 (เจิ้งเสิน)-零神(หลิงเสิน) สำหรับใช้คำนวณหาทิศทางของประตูใหญ่ว่าทิศไหนเป็นมงคลสำหรับเปิดประตู และทิศไหนที่เปิดประตูออกมาแล้วเห็นน้ำจึงจะเป็นมงคล คำว่าเจิ้ง「正」หมายความว่าเป็นมงคล มีโชคลาภและลูกหลานจะเจริญรุ่งเรือง ส่วนคำว่า หลิง 「零」หมายความว่าอับโชคและสูญเสียทรัพย์สิน ซึ่งทิศทั้งสองนี้จะอยู่ตรงข้ามกัน

หากตำแหน่งเจิ้ง「正」เปิดประตูไปแล้วห้ามเห็นน้ำจะไม่เป็นมงคล แต่เห็นขุนเขา หรืออาคารสูง หรือพื้นที่สูงจะดีเป็นมงคล จะรำรวย สุขภาพแข็งแรง มีลูกหลานดี แต่หากเห็นสายน้ำหรือพื้นที่ลุ่มต่ำ จะกลายเป็นอับโชค  ส่วนตำแหน่งหลิง 「零」สามารถมีน้ำได้ได้แต่ไม่ควรเปิดประตูรับพลังชี่  หากมีน้ำอยู่ในทิศนี้ก็จะรำรวย กิจการมั่งรุ่งเรือง

ตัวอย่างเช่น ยุคนี้เป็นยุค 8 ดาวประจำยุคคือ八白ดาวแปดขาวธาตุดิน 正神 เจิ้งเสิน อยู่เรือนกึ่ง 8 艮八宮 ถ้าเห็นน้ำอยู่ในตำแหน่งนี้จะเป็นโทษ แต่เปิดประตูเห็นภูเขาจะดีเป็นมงคลรุ่งเรือง  ส่วน หลิงเสิน 零神 จะอยู่เรือน คุน 2坤二宮 ซึ่งอยู่ตรงข้ามกัน หากมีน้ำจะเป็นมงคล หากมีขุนเขาจะเป็นโทษ

*牌坊 ผายฟัง หรือซุ้มประตูใหญ่ของหมู่บ้าน เป็นรูปทรงเก๋งจีน มีหลายเสา หลายช่องประตู เป็นสัญลักษณ์และความหมายคล้ายอนุสาวรีย์ เพื่อแสดงถึง ยศ ตำแหน่ง และการสร้างคุณงามความดีของคนในเมืองนั้นๆ  ในปัจจุบันใช้เป็นสัญลักษณ์ประตูเมืองของไช่น่าทาวน์ ที่มีอยู่ทั่วโลก ตัวอย่างให้ดูได้จากซุ้มประตูวงเวียนโอเดียน เยาวราช

 

牌坊 ผายฟัง หรือซุ้มประตูใหญ่

牌坊 ผายฟัง หรือซุ้มประตูใหญ่

 

คำอธิบาย—สำหรับการดูฮวงจุ้ยบ้านอยู่อาศัยโดยทั่วไป อันดับแรกจะต้องดูรูปลักษณ์ของขุนเขาและสายน้ำอีกทั้งพลังชี่ว่าเข้ากันได้หรือมีความสมดุลกันหรือไม่(合局) คือต้องดูชีพจรขุนเขา(ซานม่าย)山脉 สายน้ำและถนนหนทางว่าเข้ากันได้หรือไม่  

สำหรับในตัวเมืองให้ดูพื้นที่สูงต่ำ และทิศทางไหลของน้ำในคลองระบายน้ำ จากนั้นค่อยมาดูถนนหนทางและสิ่งปลูกสร้าง และอาคารโดยรอบ

และรวมไปถึง สันหลังคาของเพื่อนบ้าน ซุ้มประตูใหญ่ของหมู่บ้าน (牌坊) เสาธง ป้ายหลุมศพ ต้นไม้โบราณ และอื่นๆ ว่าตกในตำแหน่งดาวอะไร อยู่ในกว้าไหน(卦) แล้วนำมาพิจารณาตัดสินดี-ร้ายและความเจริญรุ่งเรืองและความเสื่อมถอย ตามความหมายของกว้านั้นๆ

สำหรับบ้านในเมืองก็ต้องดูก่อนว่า 山星”ดาวขุนเขา”กับ 水星 ”ดาวธาตุน้ำ”นั้นอยู่ในตำแหน่ง”ดาวมงคลประจำยุค 當令星 หรือไม่”  

จากนั้นดูตำแหน่งประตูใหญ่ซึ่งเป็นตำแหน่งรับพลัง ว่าเป็นพลังดีหรือร้าย ต่อมาก็ให้ดูองค์ประกอบภายนอก(外局) เช่น ดูสายน้ำ ถนนหนทาง ความสูง-ต่ำ รูปร่าง การเรียงตำแหน่ง และระยะห่างไกลหรือใกล้

และต้องระวังสิ่งที่ไม่เป็นมงคลและให้โทษต่างๆ เช่น ถูกถนนพุ่งชน  อยู่หัวโค้งของถนน  บ้านมีถนนประกบทั้งซ้ายขวา   มุมของบ้านใกล้เคียง  เสาไฟฟ้า เสา ป้ายโฆษณา เสาไฟ ฟ้าแรงสูง ถูกตึกสูงกดทับ มุมกระเบื้องชายหลังคา ถูกแสงสะท้อนจากอาคาร ฯลฯ

อภิธานศัพท์

ดาวขุนเขา 山星 (ดาวบารมี) เป็นตำแหน่ง “จว้อซาน” (坐山) ในที่นี้หมายถึง ภูเขา, ยอดเขา,อาคารสูง, ไฟฟ้าแรงสูง, ถังเก็บน้ำ, เนินดิน, ต้นไม้ใหญ่, โขดหิน, สะพาน ฯลฯ ภายนอกบ้านเรียกว่า"ภูเขา" หรือสิ่งที่ลอยขึ้นเหนือพื้นดินก็เรียกว่า"ภูเขา" ส่วนภายในบ้านเตียง ตู้ เตาในครัว โต๊ะ เครื่องใช้ไฟฟ้า และของสูงและใหญ่ทั้งหมดในบ้านเรียกว่า"ภูเขา"

ดาวธาตุน้ำ 水星 (ดาวโชคลาภ) เป็นตำแหน่ง “เซี่ยงซิง”(向星)ในที่นี้หมายถึง  แม่น้ำ ทะเลสาบ ทะเล คูน้ำ และถนน ทุกสิ่งที่อยู่ต่ำกว่าบ้านเรียกว่า"น้ำ" ส่วนในบ้านหมายถึงประตู ทางเดิน หน้าต่าง ลิฟต์ ห้องส้วม ตู้ปลา บ่อน้ำ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดเรียกว่า"น้ำ"

ดาวมงคลประจำยุค 當令星 (ตังลิ่งซิง) ให้พลังส่งเสริมความรุ่งเรือง ปัจจุบันคือยุค 8 (พ.ศ.2547-2566) ดาวแปดขาว 八白星 (ปาไป๋ซิง) เป็นดาวมงคลประจำยุค

ดูฮวงจุ้ย  ฮวงจุ้ยบ้าน