ติดต่อสอบถาม กรุณาแอด Line @astroneemo

  • Slider 1
  • Slider 2
  • Slider 3
  • Slider 4
  • Slider 5
  • Slider 6
  • Slider 7
  • Slider 8

Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

ดาวเคราะห์พฤหัสบดี (5) ในดวงชะตา

ดาวเคราะห์พฤหัสบดีมีความสำคัญใหญ่ยิ่งในดวงชะตา  ดวงชะตาที่พฤหัสบดีไม่มีกำลัง หรือพฤหัสบดีเป็น 6 และ 8 กับอาทิตย์หรือจันทร์  ถือว่าเป็นดวงชะตาธรรมดาสามัญ

สัญลักษณ์  ที่เป็นหลักของพฤหัสบดีคือ  ความรู้  ความสุข  ที่ได้เพราะความรู้  ทรัพย์สิน  ความไพบูลย์  บุตรหลาน  การจาริกแสวงบุญ  ความฉลาด  ไหวพริบในการพิจารณา  คุณสมบัติ  คุณงามความดี  ความประพฤติ  ความอารี  อาจารย์  นักบวช  นักพรต  นักโหราศาสตร์  ตำแหน่งรัฐมนตรี  ฐานะสำคัญที่ให้ชื่อเสียง  ความรอบรู้พระเวท  พระศาสตร์  พระบัญญัติ  และโมกษธรรม หรือทางแห่งความพันทุกข์  ความสำนึกตน  ความนับถือเทพเจ้าและพราหมณ์  ความเสื่อมใสใสศาสนา  การกระทำพลีกรรม  การชนะกิเลส  ความสุขของคู่ครอง  ความเมตตากรุณา  จิตใจรักความสงบ  ความคิดความเห็นในทางสันติ  ความอดทน  กางสงเคราะห์ประชาคม  ความรอบคอบ  จรรยา  ชื่อเสียง  ตำแหน่ง  ฐานะ ฯลฯ

สถานที่ในความหมายของพฤหัสบดีได้แก่  โบสถ์  วิหาร  ศาลา  สถานที่ชุมนุมเพื่อการศึกษาและการศาสนา  เทวาลัย  วิทยาลัย  ศาลาทำพิธีบวงสรวงหรือยชยพลีแด่เทวะ  สถานที่ประชุม  สภา  มงคลสถาน  ที่ประกอบพิธีราชาภิเษก  คลังทรัพย์สิน  ธนาคาร  อาคารสวยงาม  บ้านพัก  ที่ให้พักพิงอาศัย  โรงพยาบาล  เรือนคนไข้ ฯลฯ

พฤหัสบดี เป็นดาวเคราะห์เพศชาย  วรรณพราหมณ์  มีนิสัยในสัตตวิกะคุณ  เป็นศุภเคราะห์ธรรมชาติ  จิตใจเป็นอุเบกขาเจริญในธรรม  มณีบุษราคัม  (พลอยสีเหลือง)  รสหวาน  ฤดูเหมันต์  ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ  ธัญญาพืชถั่วเขียว  ต้นไม้ที่มีผล  ต้นมะเดือ  ดีบุก  ม้า  นกพิราบ

พฤหัสบดีเป็นเจ้าการสำหรับความถาวร  ความสมบูรณ์  หลักฐาน  ความมีสติ  ความร่าเริงเบิกบาน  ในส่วนร่างกายพฤหัสบดีเป็นเจ้าการเหนือชีวิต  การหมุนเวียนของโลหิต  เส้นโลหิตเนื่องอก  ปรากฏการณ์ของร่างกายที่ผิดธรรมดา  ความอ้วน  เส้นเอ็นพิการ  โรคโลหิตไม่บริสุทธิ์  โรคไขมันกำเริบ  (มากขึ้น)  โรคที่ตับ  โรคท้องมาร  โรคอ้วนเพราะกินมากดื่มมาก  ปัสสาวะไม่ปกติ  โรคผิวหนังอันเกิดจากความผิดปกติในการหมุนเวียนของโลหิต  โรคเนื้องอก ฯลฯ

มิตรของพฤหัสบดีได้แก่  อาทิตย์, จันทร์, อังคาร ศัตรูได้แก่พุธ, ศุกร์  ส่วนเสาร์เป็นกลาง  พฤหัสบดีเป็นอุจจ์ในราศีกรกฏ  เป็นสวะเกษตรในราศีธนูและมีน  เป็นนิจในราศีมกร

พฤหัสบดีเป็นศุภะในมูลฐานของการคลี่คลายขยายตัว  การเพิ่มเติม  การสร้าง  ซึ่งแตกต่างกับเสาร์ที่เป็นมูลฐานของการหดตัว  การสลายตัว  และการทำลาย  ถ้าพฤหัสบดีเป็นโยคดี

35

ลัคน์และดาวเคราะห์

กับอังคาร  จะส่งเสริมให้อังคารมีคุณภาพดีขึ้น  ส่วนอังคารแม้เป็นมิตรแก่พฤหัสบดี  ถึงจะเป็นโยคดีแก่กันก็ไม่ส่งเสริมพฤหัสบดี  โยคร้ายของอังคารพฤหัสบดี – ทำให้ผลของพฤหัสบดีไร้ค่า  และแสดงผลร้ายของอังคารอย่างเด่นชัด

กำลังของพฤหัสบดีไม่แรงเท่ากำลังของอาทิตย์และจันทร์  ผลของพฤหัสบดีในเรื่องชีวิตจิตใจไม่ปรากฏผลเร็วเท่าผลของอาทิตย์และจันทร์  พฤหัสบดีไม่มีกำลังในเรื่องความกล้าหาญและความสามารถตามแบบอังคาร  เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดแจ้งว่า  เรื่องน่ารังเกียจน่าสะพึ่งกลัว  ความทารุณ  และการกระทำอย่างโหดร้าย  การทำร้ายและการต่อสู้  ทั้งการวิวาทชุลมุนวุ่นวาย ฯลฯ ของอังคารไม่มีในสัญญาลักษณ์ของพฤหัสบดี  ทั้งตัณหาราคะ  ความสวยงาม  ความรักและความใคร่อย่างยิ่งยวด  ความอ่อนหวานละมุนละไม  และการเป็นกวีตามแบบของศุกร์  ก็ไม่มีในสัญญาลักษณ์ของพฤหัสบดีเช่นเดียวกัน  นี่เองทำไมพฤหัสบดีจึงได้รับความนิยม  ว่าเป็นดาวเคราะห์สำคัญอย่างยิ่งดาวเคราะห์หนึ่ง

เรือนที่  1 พฤหัสบดีร่วมลัคน์ในราศีที่ 1, 3, 4, 9, 5, 12 ให้ผลดีที่สุดสำหรับสุขภาพความสวยงามและผิวพรรณเปล่งปลั่ง  ในราศีมิถุนให้เป็นศาสตรจารย์มีความสามารถทางภาษาต่าง ๆ ให้ผลดีสำหรับการสอบแข่งขัน  ในราศีกรกฎ, สิงห์ และมีน ไม่สู้จะดีนัก  พฤหัสบดีร่วมลัคน์ในราศีพฤษภและธนู – ให้ผลดี  สำหรับในราศีกันย์ – เห็นได้ชัดแจ้งว่าไม่ให้ผลดีแก่สุขภาพ  แก่ความนิยมในตัวเจ้าชะตามและการกีฬา  แม้เจ้าชะตาจะมีความเฉลียวฉลาดก็ไม่อาจเด่นในสมาคมที่กล่าวได้  พฤหัสบดีในราศีนี้ – ให้เจ้าชะตาอ้วนและเสมหะ  สมุฏฐานเป็นปกติ  ในราศีกุมภ์ – ให้เป็นศาสตราจารย์  เป็นเนติบัณฑิต  หรือเป็นนักปรัชญา  ในราศีสิงห์ – ทำให้เป็นคนร่างสูง  มีความอารีเผื่อแผ่จะมีบุตร 2 – 3 คน  ในราศีพฤศจิก – จะมีบุตรมากแต่ไม่ได้รับความสุขจากบุตร  ในราศีมีน – ไม่มีความทะนงใจ  ไม่มีทิษฐิ  เป็นคนตรงไปตรงมา  มีความรู้  ใจบุญและโชคดี  จะมีทั้งบุตรและความสมบูรณ์  พฤหัสบดีร่วมลัคน์ในราศีที 1, 3, 4, 5, 9, 12 พร้อมด้วยได้โยคดีของอาทิตย์และจันทร์ – ให้มีทั้งความรู้และทรัพย์สินร่วมกัน  ระยะที่ดีที่สุดในชีวิตได้เมื่ออายุ 24, 27, 32, 36, 42, 45 และ 48 ปี  พฤหัสบดี จันทร์ อาทิตย์, พฤหัสบดี ศุกร์,  ถ้าร่วมลัคน์เป็นดีที่สุด

เรือนที่  2 พฤหัสบดีในเรือนที่ 2 – ให้ผลดีทางการเงิน  ทางครอบครัวและนัยน์ตา  ถึงแม้ว่าเจ้าชะตาไม่ร่ำรวยก็ไม่เดือดร้อนในเรื่องการเงิน  เจ้าชะตาพอใจในความอ่อนหวาน  ถ้าพฤหัสบดีได้เกณฑ์ดี – จะได้ที่ดินบ้านเรือนในอายุ 36 หรือ 48 ปี  ด้วยความพยายามของเจ้าชะตาเอง  พฤหัสบดีอังคาร,  พฤหัสบดีเสาร์,  พฤหัสบดีราหู,  พฤหัสบดีเกตุ – ให้ผลร้ายแก่การเงิน  ส่วนสัมพันธภาพของดาวเคราะห์อื่นดีมาก  พฤหัสบดีพักร์ในเรือนนี้ - แสดงว่าเจ้าชะตาเกิดในตระกูลชั้น

36

ลัคน์และดาวเคราะห์

กลางและได้รับความอุปถัมภ์ค้ำชูมาก  จะสมบูรณ์ตอนกลางอายุ  พฤหัสบดีในเรือนที่ 2 - ถ้าทำงานในสำนักงานรัฐบาลจะได้เงินเดือนดีพอใช้  ถ้าดำเนินงานทางธุรกิจก็ได้ผลประโยชน์ดีพอใช้เสมอกัน

เรือนที่  3 พฤหัสบดี ในเรือนที่ 3 – ไม่มีความสำคัญเท่าใดนัก – ให้เจ้าชะตาเป็นคนอ่อนโยน  มีรสนิยมทางพินิจพิจารณาหลักการต่าง ๆ มีวิจารณญาณในการเปรียบเทียบอย่างมีระเบียบ  ให้มีน้องชายหญิง 4-5 คน  เจ้าชะตาเป็นพี่ใหญ่  พฤหัสบดีในเรือนนี้ถ้าเป็นราศีบุรุษเพศดีกว่าเป็นราศีสตรีเพศ  พฤหัสบดี – จะให้มีบุตรชาย  ให้เจ้าชะตาใช้จ่ายเท่าที่หาได้  พฤหัสบดีเสาร์ – ให้น้องถัดเจ้าชะตาเป็นหญิง  พฤหัสบดี – ศุกร์  ให้นิยมวิจิตรศิลป  ดนตรี  กวีนิพนธ์ ฯลฯ  พฤหัสบดีจันทร์ – ให้อุดมสมบูณ์ตอนต้นอายุ  ต่อไปตกอยู่ในฐานะปานกลางไม่ถึงขัดสนยากจน  พฤหัสบดีราหูในเรือนที่ 3 – ดีสำหรับอำนาจ  เจ้าชะตาจะได้ครองตำแหน่งที่ดี  พฤหัสบดีเกตุ – ทำให้พี่หรือน้องชายตาย 1 หรือ 2 คน  ไม่ได้รับความสุขความสบายด้วยเครือญาติ  สัมพันธภาพนี้ไม่มีรสนิยมทางวิจิตรศิลป

เรือนที่  4 พฤหัสบดีในเรือนที่ 4 – ให้ความสุขภายในครอบครัว  ให้เจ้าชะตาสามารถปรับปรุงตนเข้าได้กับพฤติการณ์ต่าง ๆ ให้มีความสุขตอนปลายอายุ  เมื่อตายก็ตายโดยความสงบท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เป็นศุภผล  พฤหัสบดีในเรือนที่ 4 – บิดาหรือมารดาคนหนึ่งของเจ้าชะตาจะถึงแก่กรรมระหว่างอายุเจ้าชะตา 16 และ 25 ภายหลังเมื่อบิดามารดาถึงแก่กรรมหมดแล้ว  เจ้าชะตาจะได้ทรัพย์สินโดยสมบูรณ์  และมีความเป็นอยู่ในฐานะเท่าเดิม  จะได้เคหะสถานบ้านเรือนตอนปลายอายุ  พฤหัสบดีในเรือนนี้ในชะตาสตรี – ให้ชีวิตเจ้าชะตามีความสุข  นิสัยไม่โลภ  ไม่ทะเยอทยาน  พอใจเท่าที่ได้ที่มี  และเจ้าชะตาถือเอาการงานในครอบครัวเป็นใหญ่

เรือนที่  5 พฤหัสบดีในเรือนที่ 5 เป็นเรือนสำหรับการศึกษาและพฤหัสบดีเป็นเจ้าการสำหรับการศึกษา  พฤหัสบดีในเรือนนี้ – ให้ผลดีมากถ้าเป็นราศีที่ 3, 7, 10  - เจ้าชะตาจะมีชื่อเสียงในความรู้โดยจะหาผู้เท่าเทียมมิได้  ในราศีที่ 4, 8, 12 – เจ้าชะตาเชี่ยวชาญทางภาษาเป็นนักปรัชญา  นักจิตวิทยาหรือเนติบัณฑิต  นักคณิตศาสตร์  นักเศรษฐศาสตร์  นักศึกษาพระเวทย์  นักตรรกศาสตร์  นักไวยากรณ์  กวี  นักปฏิรูป  นักวิทยาศาสตร์  รักชาติ ฯลฯ  พฤหัสบดีในเรือนที่ 5 – ให้เจ้าชะตาเป็นศาสตราจารย์  ครู  เนติบัณฑิต  แพทย์  พฤหัสบดีในราศีธาตุไฟ – ให้ความเฉลียวฉลาด  รักการกีฬา  ถ้าพฤหัสบดีถูกเกณฑ์ร้าย – ให้การสอบล้มเหลวเพราะการเจ็บป่วย  และมีอุปสรรคในการศึกษาเพราะความยุ่งยากในครอบครัว  ถ้าพฤหัสบดีถูกอังคารร่วมหรือเป็นจตุรเกณฑ์หรือเล็ง  พฤหัสบดีจะเสื่อมสมรรถภาพ – เจ้าชะตาจะไม่มีความรู้  ทางคณิตศาสตร์  ภาษาศาสตร์หรือความรู้อื่น ๆ พฤหัสบดีศุกร์ – ให้เจ้าชะตามีลักษณะนิสัยทางปรัชญาเกิดขึ้นเอง

37

ลัคน์และดาวเคราะห์

ตั้งแต่ปฐมวัย  พฤหัสบดีในราศีธาตุไฟหรือธาตุลม – ให้เจ้าชะตาโน้มน้อมไปทางโยคะปฏิบัติ

พฤหัสบดี เป็นการกสำหรับบุตรด้วย  พฤหัสบดีในราศีที่ 1, 5, 9 – ให้มีบุตร 1 หรือ 2 คนเป็นอย่างมาก ถ้าพฤหัสบดีพักร์หรือถูกเกณฑ์ของอังคารหรือเสาร์ – จะไม่มีบุตร  พฤหัสบดีเสาร์ร่วมกันในราศีธาตุไฟหรือราศีกุมภ์ – ไม่มีบุตร  รวมทั้งพฤหัสบดีราหู  และพฤหัสบดีเกตุ – ก็ให้ผลอย่างเดียวกัน  พฤหัสบดีในราศีธาตุน้ำ – ให้บุตรถึง 5 คน  พฤหัสบดีในเรือนที่ 5 – ให้บุตรมีความเฉลียวฉลาด  มีโชคดี  ว่าง่ายสอนง่าย  ถ้าเป็นพฤหัสบดีพักร์ผลของพฤหัสบดีจะมีน้อยที่สุด  ถ้าในชะตาสตรี  พฤหัสบดีพักร์ในราศีใดก็ตาม  ให้เจ้าชะตาไม่สนใจต่อลูกหลาน  ถ้าพฤหัสบดีอยู่ในเรือนที่ 5 และอาทิตย์หรือจันทร์ร่วมลัคน์หรืออยู่ในเรือนที่ 9 – เจ้าชะตาจะมีโชคดีทางธุรกิจ  หรือเจ้าชะตาจะเป็นเศรษฐี  พฤหัสบดีร่วมเกตุในราศีร้าย – ไม่มีบุตร

เรือนที่  6 พฤหัสบดีในเรือนที่ 6 – ให้ผลไม่ดีแต่สุขภาพ  ทำให้การย่อยอาหารไม่ปกติ  แต่ถ้าเป็นราศีธาตุดินและราศีธาตุลม – จะช่วยให้เป็นผลดีแก่สุขภาพของเจ้าชะตา  ถ้าเป็นราศีธาตุไฟ – การย่อยอาหารจะเป็นไปโดยปกติ  พฤหัสบดีในเรือนที่ 6 – ไม่มีความสำคัญอย่างเดียวกับในเรือนที่ 3 – เจ้าชะตาไม่ระวังในเรื่องการกินและการดื่ม  จึงทำให้สุขภาพไม่สมบูรณ์  พฤหัสบดีในเรือนนี้ – ให้เจ้าชะตามีผู้รับใช้ที่ดี  ลุงฝ่ายมารดามีความสุข  ศัตรูน้อย  ถ้าราหูหรือเสาร์โคจรเข้าร่วมพฤหัสบดี – จะให้โทษแก่สุขภาพ

เรือนที่  7 พฤหัสบดีในเรือนที่ 7 – ให้ความสุขจากการสมรส  ให้การสมรสล่าช้าในชะตาสตรี – สามีจะเป็นพ่อหม้ายหรือมีอายุแก่กว่าเจ้าชะตา  สมรสแล้วโชคดีขึ้น  การร่วมของพฤหัสศุกร์, พฤหัสบดีอาทิตย์,  พฤหัสบดีจันทร์,  ในชะตาสตรี – ให้ได้สามีที่มีทรัพย์สินมากกว่าเจ้าชะตา  เมื่อสมรสแล้วการเงินจะเปลี่ยนแปลงมากมาย  การร่วมของพฤหัสบดีอังคาร  พฤหัสบดีเสาร์,  พฤหัสบดีราหู,  พฤหัสบดีเกตุ, - ทั้ง 4 สัมพันธภาพนี้ไม่ดี  เว้นพฤหัสบดีราหู  ส่วนสัมพันธภาพนอกนั้น – จะให้เจ้าชะตาเป็นหม้ายเมื่ออายุ 28, 30, 36 ปี  สำหรับชะตาสตรี  พฤหัสบดี ในราศีคู่ – ให้สามีและเจ้าชะตาเป็นที่เสน่หาแก่กันและกัน  ในราศีเพศชาย – สามีมีความรู้ดี  อารมณ์เคร่งเครียด  ถือระเบียบจัด  ไม่พอใจให้เจ้าชะตาสนทนากับชายอื่น  หรือร่วมสมาคมหรือแสดงความร่าเริงหรือล้อเลียนกับชายอื่น  พฤหัสบดีในราศีมีน – ให้ได้ภรรยาสวยงาม  แต่เจ้าชะตาเป็นคนไร้ศีลธรรมและไม่เคารพประเพณี  พฤหัสบดีเสาร์ในเรือนที่ 7 – เลวมาก  การสมรสล่าช้ามากหรือจะไม่ได้สมรสเสียเลย  ถ้าเป็นชะตาสตรี – จะเกิดความยุ่งยากมากมายในการตกลงเรื่องการสมรส  หรือสามีจะเป็นพ่อหม้าย  หรือมีอายุมากกว่าเจ้าชะตา 2 เท่า  หรือให้เกรงจะเป็นหม้ายเมื่ออายุ 30,31 ปี  ถ้าเรือนที่ 7 เป็นราศีของพฤหัสบดีหรือเสาร์  หรือพฤหัสบดีหรือเสาร์อยู่ในเรือนที่ 7 - ชี้หมายถึง

38

ลัคน์และดาวเคราะห์

การสมรสล้าช้าในชีวิต

เรือนที่  7 หมายถึงหุ้นส่วนหรือผู้มีส่วนในกิจการหรือผู้ร่วมมือในการกระทำ  ถ้าพฤหัสบดีอยู่ในเรือนนี้ – ผู้มีส่วนร่วมนั้นมีอายุกว่าหรือวรรณะหรือฐานะสูงกว่าเจ้าชะตา  ซึ่งแสดงว่าเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จผล  เจ้าชะตาจะได้คืนทรัพย์มรดกของบิดามารดาที่สูญเสียไป  ถ้าพฤหัสบดีอยู่ในราศีที่ 3, 7, 10, 11 – จะให้มีความกังวลกระวนกระวายในเรื่องบุตร

เรือนที่  8 พฤหัสบดีในเรือนที่ 8 ในราศีที่ 6, 10, 11 - ผลประโยชน์ของเจ้าชะตาออกจะเป็นไปในทางที่เก็บเงินได้จากสิ่งที่ต้องเสียไปของผู้อื่นเป็นการแลกเปลี่ยน  หรือด้วยการกระทำให้เป็นที่พึงใจพอใจแก่ผู้อื่น  เรือนที่ 8 ไม่เป็นที่สถิตที่ดีสำหรับพฤหัสบดี  บางทีก็ทำให้ฐานะทางเศรษฐกิจได้รับความเสียหาย  ให้มีบุตร 2 หรือ 3 คน  ถ้าให้ผลทางการเงินก็ไม่ได้ผลทางบุตร  ถ้าให้ผลทางมีบุตรก็ไม่ได้ผลดีแก่สุขภาพของภรรยา  ถ้าในราศีธาตุไฟ – ดีสำหรับการเงิน  มรดก  เงินเดือนจำนวนมาก  เงินสินบน  พฤหัสบดีสำหรับในราศีบุรุษเพศ  ถ้าในราศีสตรีเพศการกลับตรงกันข้าม  พฤหัสบดีในราศีธาตุอื่นใดนอกจากราศีธาตุไฟ – ไม่ให้ความเหมาะสมแก่ชีวิตทางโลกีย์  เจ้าชะตาจะศึกษาพระเวท, มนต์, ตันตร (มายามวิธี)  ปฏิบัติโยคะ ฯลฯ  พฤหัสบดีที่อยู่ในฐานะเช่นนี้ – ไม่ดีสำหรับสตรี  ถ้ามีกำลังดีก็จะให้มีบุตร  ถ้าพักร์หรือถูกเกณฑ์ – จะไม่มีบุตร  ถ้าราหูพฤหัสบดีร่วมกันในราศีธาตุน้ำ – บุตรจะตายเมื่อคลอดแล้ว  ทั้งทำให้เป็นหม้ายเมื่อายุ 36 ปี  ถ้าเป็นในชะตาชาย – เจ้าชะตาจะได้ภรรยาที่เคารพนับถือเจ้าชะตาด้วยดี  จะไม่เอาเรื่องที่เป็นจุดอ่อนของเจ้าชะตาเที่ยวพูดกับผู้อื่น  แต่ลแล้วภรรยาก็จะเป็นหม้าย  พฤหัสบดีในเรือนที่ 8 – ทำให้สมาชิกในสกุลตายทุก 12 ปี  ถ้าพฤหัสบดีมีกำลังดี – ให้ได้มรดกได้ทรัพย์สินจากภรรยา  ได้ผลจากการเสี่ยงโชคได้ของขวัญ ฯลฯ

เรือนที่  9 เรือนที่  9  เป็นเรือนสำคัญที่สุดในดวงชะตา  โดยทั่วไปถ้าดาวเคราะห์ใดอยู่ในเรือนนี้จะเป็นศุภผล  และจะเป็นแต่เมื่ออยู่ในเรือนที่ 9 นี้เท่านั้น  แต่สำหรับพฤหัสบดีจะดีขึ้นอีกมากมาย  ศุภผลของพฤหัสบดีจะทวีขึ้นอีกเป็นพิเศษ  ผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง  รัฐบุรุษชั้นดี  รัฐมนตรีชั้นดี  ผู้บริจาคทรัพย์มากมายเพื่อการกุศล  ในชะตาล้วนแต่มีพฤหัสบดีในเรือนที่ 9 ทั้งนั้น  พฤหัสบดีในเรือนนี้ – ดีที่สุดสำหรับการศึกษาและการปฏิบัติการเมือง  และการประพันธ์  พฤหัสบดีในราศีกรกฎ – ให้มีการเดินทางโดยเรือสมุทรหรือทำงานในเรือเดินสมุทร  ถ้าได้เกณฑ์ดีของอาทิตย์หรือจันทร์ – แม้เจ้าชะตาเกิดในสภาพต่ำด้อย  ก็จะทำมาหาผลประโยชน์ได้ในชั้นดี  เจ้าชะตาเช่นนี้แม้สิ้นชีวิตแล้วก็ยังทิ้งชื่อเสียง  ความรู้  ความรักชาติ  การค้นคว้า  บทประพันธ์  และกุศลจิตไว้เบื้องหลัง  พฤหัสบดีพักร์ – ให้ผลในเรื่องความรู้เพียงเล็กน้อย  แต่ลักษณะท่าทางเจ้าชะตาเป็นคนโอ่อ่าผึ่งผาย  พฤหัสบดี

39

ลัคน์และดาวเคราะห์

ในเรือนที่ 9 – ให้บุตรคนหัวปีเป็นหญิง  ต่อไปเป็นบุตรชาย  หรือให้มีความร้อนใจกระวนกระวายในเรื่องบุตรชาย  เจ้าชะตาจะได้ชื่อเสียงในการศึกษาเมื่ออายุ 21 ปี  เริ่มทำมาหาผลประโยชน์เมื่ออายุ 24 ปี  แล้วฐานะจะดีขึ้นทุก ๆ 4 ปี  จะได้ตำแหน่งสำคัญและฐานะใหญ่ยิ่งเมื่ออายุ 48 ปี

เรือนที่  10 นักโหราศาสตร์ฝ่ายตะวันตกและตะวันออก  ต่างยกย่องพฤหัสบดีในเรือนที่  10  ไว้อย่างสูง  พฤหัสบดีในเรือนที่ 10 – ให้ชีวิตเป็นไปในทางสันติ  ไม่ประสพความยุ่งยาก  มีแต่ความสะดวกในการทำมาหาเลี้ยงชีพ  เจ้าชะตามีเกียรติคุณทุกย่างก้าวของชีวิต  พฤหัสบดีในราศีธนูไฟ,  ราศีกรกฎ,  ราศีมีน – ดีสำหรับอาชีพที่เหมาะสมแก่นิสัยหรือความสามารถของเจ้าชะตา  ในราศีพฤษภ – ให้เจ้าชะตาเป็นนายแพทย์  อายุรแพทย์  เภสัชกร  หรือศาสตราจารย์  วิทยาศาสตร์  ในราศีธาตุไฟ – ให้เป็นเสียหรือเจ้าหน้าที่หนังสือพิมพ์  เมื่ออายุ 47, 48 และ 49 ปี  ถ้าพฤหัสบดีมีอังคารหรือดาวร้ายอื่นร่วมหรือเล็ง – จะรู้สึกได้รับผลร้าย  พฤหัสบดีในเรือนที่ 10 ในชะตาสตรี – ส่งเสริมฐานะการเงิน  เจ้าชะตาได้สามีเป็นผู้มีทรัพย์สินมาก  หรือเป็นเจ้าหน้าที่ชั้นผู้บังคับบัญชา

เรือนที่  11 พฤหัสบดีในเรือนที่ 11 – ดีสำหรับนักธุรกิจ  จะได้มิตรเป็นคนมีทรัพย์ จะได้สมความปรารถนาทุกประการ  พฤหัสบดีจันทร์ – ให้เจ้าชะตามีทรัพย์สินมาก  พฤหัสบดีอังคาร – เป็นสัมพันธ์ภาพที่ไม่น่าปรารถนา  ถ้าพฤหัสบดีได้โยคดีของอาทิตย์ พุธ  ศุกร์ – ช่วยให้เจ้าชะตาได้สมความปรารถนาทุกประการ  พฤหัสบดีเสาร์ – ชี้หมายถึงดีอย่างสามัญ  และเรื่องของความมานะบากบั่น, ความขยันขันแข็ง,  การได้อสังหาริมทรัพย์  ในระหว่างอายุ 36 ถึง 48 ปี  เจ้าชะตาจะไม่เป็นคนชั่วช้าเสียหาย   จะใช้จ่ายด้วยความระมัดระวัง  พฤหัสบดีในราศีธาตุน้ำถูกเกณฑ์ร้าย - ไม่มีชื่อสเยงในทางวิชาความรู้  พฤหัสบดีอังคาร – เป็นอุปสรรคในการสอบแข่งขัน  จะต้องพยายามถึง 3 – 4 ครั้ง พฤหัสบดีอังคาร, พฤหัสบดีเสาร์, พฤหัสบดีราหู,  พฤหัสบดีเกตุ - ให้ความลำบากยุ่งยากเสียชื่อ  ล้มละลาย  งานอาชีพเป็นงานในเรือนจำ  ในโรงพยาบาลโรคจิต ฯลฯ  เรื่องผลของพฤหัสบดีในเรือนที่ 12 ไม่อาจกล่าวได้ว่าให้ผลแน่นอนอย่างใดบ้าง  เพราะพฤหัสบดีที่เห็นได้ในเรือนชะตา  เป็นคำบรรยายให้เห็นเรื่องของพฤหัสบดีกับอาทิตย์, จันทร์, อังคาร, พุธ  ต่อไปจะได้พิจารณาสัมพันธภาพของพฤหัสบดีกับดาวเคราะห์อื่นมี ศุกร์, เสาร์, ราหู ฯลฯ

40

ลัคน์และดาวเคราะห์

พฤหัสบดี, ศุกร์เป็นศุภเคราะห์ทั้ง 2 ดาวเคราะห์  แต่คุณภาพของทั้ง 2 ดาวเคราะห์แตกต่างกันอย่างตรงข้าม  (ดาวเคราะห์หนึ่งเป็นอาจารย์ของเทวะ  อีกดาวเคราะห์หนึ่งเป็นอาจารย์ของอสุระ)  การร่วมหรือศุภเกณฑ์ของ 2 ดาวเคราะห์นี้  ได้ศุภผลดีไม่เท่าร่วมกับดาวเคราะห์อื่น  โยคของศุกร์กับพฤหัสบดีไม่มีกำลังให้ศุภผลดีเท่าโยคของอาทิตย์หรือจันทร์  โยคนี้ให้มีชื่อเสียงเพียงธรรมดาสามัญ  ให้ความสุขทางโลกีย์  ให้มีทรัพย์สินเพียงปานกลาง  เจ้าชะตาจะอารีเผื่อแผ่  ใจบุญ  ร่าเริง  มรรยาทและความประพฤติดี  เจ้าชะตารักการประพันธ์  การดนตรี ฯลฯ  สุขภาพสมบูรณ์  ภรรยามีคุณงามความดี  มีความเคารพ  และเชื่อฟัง  เจ้าชะตาพอใจชิวิตเท่าที่เป็นอยู่  ไม่ทำทั้งความดีและความชั่ว  ชีวิตทางโลกของเจ้าชะตามีความสุขความสบายพอสมควร  มีภรรยางาม  มีบุตรฉลาดว่าง่ายสอนง่าย  มีบ้านเรือนดี  ผลที่กล่าวมาแล้วทั้งนี้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นปานกลางอย่างธรรมดา  ที่ว่าดีก็ดีอย่างสามัญ  พฤหัสบดีศุกร์ในชะตาสตรีถ้าเป็นศุภโยค – เจ้าชะตาจะปฏิบัติกิจการทุกอย่างของชีวิตสมรสอย่างเรียบร้อย  มีความชื่นชมยินดีจากการปฏิบัติของสามีต่อเจ้าชะตา  ถ้าเป็นบาปโยค – ภายหลังเมื่อสมรสแล้ว  เจ้าชะตาจะตระหนักแก่ใจว่าเจ้าชะตาเลือกคู่ครองผิด

โยคดีของพฤหัสบดีเสาร์มีกำลังมาก – เจ้าชะตาจะเกิดในสภาพแวดล้อมที่ดีเลิศ  พฤหัสบดีเสาร์ร่วมกันในเรือนที่ 4 หรือที่ 7 – เจ้าชะตาจะได้รับการเลี้ยงดูเป็นบุตรบุญธรรม  เหตุนี้จึงได้รับมรดำ  ทรัพย์สมบัติที่เจ้าชะตาได้รับเป็นจำนวนมากกว่าที่บิดามารดาของเจ้าชะตาหาได้  สัมพันธภาพนี้เป็นอานะปตัยโยค  สัมพันธภาพนี้ในเรือนที่ 5, 7, 8, ในชะตาสตรีเป็นบาปผล

การร่วมของพฤหัสบดีราหูในราศีที่ดี  ในเรือนที่ดี (1, 5 9, 10)  ให้ผลดี – ให้ชีวิตเจ้าชะตารุ่งโรจน์อย่างยอดเยี่ยม  เจ้าชะตามีความรู้สึกซึ่ง  ในเรือนที่ 10 – ให้ได้ตำแหน่งดีและฐานะดี  ในเรือนที่ 6 ที่ 8 และในราศีธนูและมีน – ให้อายุสั้น  การร่วมของเกตุพฤหัสบดีเป็นผลร้าย - จะทำลายผลของเรือนที่เข้าสถิต

ต่อไปจะได้บรรยายถึงผลของพฤหัสบดีจร  พฤหัสบดีจรร่วมอาทิตย์สำหรับการเงิน  ชื่อเสียง  ความเมตตาของผู้เป็นใหญ่  สุขภาพ ฯลฯ

ร่วมจันทร์ – ได้ความสุขในครอบครัวและในสังคม  ได้ชื่อเสียงได้ทรัพย์สินเพราะภรรยา และท่องเที่ยวเพื่อความเพลิดเพลิน

ร่วมอังคาร – เจ้าชะตามีงานทำมาก  ได้ผลสำเร็จในธุรกิจ  ถ้าเป็นในเรือนที่ 1, 3, 7, 9 จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น  ถ้าอังคารเป็นนิจหรือถูกเกณฑ์ร้าย – การเงินจะเสียหาย

ร่วมพุธ – ให้ผลสำเร็จในการสอบ  การประพันธ์  และจิตใจมีความสุขเพราะปราศจากความเศร้าโศกทุกข์ร้อน

5

41

ลัคน์และดาวเคราะห์

ร่วมศุกร์ – ดีสำหรับความสุขสบายตลอดถึงภรรยา  และดีสำหรับการศึกษาวิจิตรศิลปด้วย

ร่วมเสาร์ – ได้ศุภผลจากผู้เป็นใหญ่และจากผู้สูงอายุกว่าในสกุล  ถ้าเสาร์ในชะตากำเนิดมีกำลังดี  จะได้อสังหาริมทรัพย์

พฤหัสบดีจรร่วมจันทร์ – ให้ผลใน 5 วัน ร่วมเสาร์ให้ผล 1 เดือน

ผลของพฤหัสบดีจร  โดยทั่วไปเป็นผลดี  แต่จะเปลี่ยนแปรไปอย่างไรนั้น  สุดแม้แต่ที่สถิตและกำลังหรือฐานะของพฤหัสบดี

กำเนิด  ถ้าพฤหัสบดีอยู่ในเรือนที่ 1, 4, 5, 7, 9, 10, 11 ในศุภราศีจากจันทร์กำเนิดจะเห็นได้ว่าเป็นผลดีที่สุด  ถ้าอยู่ในเรือนอื่นในราศีอื่นจะรู้สึกว่าไม่มีผลเลย  ที่สถิตที่ดีที่สุดได้แก่เรือนที่ 1, 2, 5, 9, 10  ผลของพฤหัสบดีจรดีที่สุดสำหรับผู้ที่มีเชาว์ปัญญาและมีความรู้เท่านั้น  ไม่ให้ผลแก่ผู้โง่เขลา  ผลดีของพฤหัสบดีจร  จะให้ประโยชน์แก่ชะตาที่มีสัมพันธภาพสำหรับปัญญา  ความรู้และมีสัมพันธภาพที่บ่งถึงโชคดีอยู่แล้ว  ซึ่งทั้งนี้เป็นมูลฐานพอที่จะรับรองศุภผลของพฤหัสบดีได้เปรียบเหมือนประโยชน์ที่จะได้จากการแสวงหาทรัพย์ก็ต้องมีทรัพย์เป็นทุนไว้ก่อน  ตามนัยที่ว่า “ทรัพย์ต่อทรัพย์”  พฤหัสบดีจรร่วมอาทิตย์และจันทร์ดีมาก  จะได้พบเห็นอย่างกล่าวแล้วในทุกชะตาที่อาจได้รับผลของพฤหัสบดีจรเป็นผลมากบ้างน้อยบ้างสุดแท้แต่กรณี  เจ้าชะตาจะได้ประสบโอกาสที่ทำให้การเงินของเจ้าชะตาสมบูรณ์หรือมั่นคงขึ้น  ส่วนผู้ที่ไม่มีโชคดีและชีวิตที่อับเฉา  ก็ไม่อาจได้เก็บเกี่ยวเอาศุภผลของพฤหัสบดีจร  เมื่อเข้าร่วมอาทิตย์และจันทร์ได้  ซึ่งเป็นมาโดยกำเนิดเพราะการปรุงแต่งของกรรม

พฤหัสบดีจรเข้าเรือนที่ 1 – สุขภาพของเจ้าชะตาดีขึ้น  มีความสุขสำราญ  มีความคิด  ความเห็นในทางกุศล  ปัญญาแจ่มใส  ฐานะในสังคมก้าวหน้า  และได้ทรัพย์สิน

เข้าเรือนที่ 2 – ให้ความเจริญในการเงิน  ได้ชำระหนี้สินและไม่มีศัตรู

เข้าเรือนที่ 3 – จิตใจรื่นเริงเบิกบาน  ท่องเที่ยวหาความเพลิดเพลิน  สมาคมกบเครือญาติพี่น้องอย่างสนิทสนม  ดีสำหรับการติดต่อทางจดหมาย

เข้าเรือนที่ 4 – ดีสำหรับความสุขในครัวเรือน  แต่เจ้าชะตาได้รับเรื่องยุ่งยากจากญาติชาย

เข้าเรือนที่ 5 – เพิ่มผลประโยชน์รายได้ให้มากขึ้น  ถ้าเจ้าชะตาเป็นสตรีจะได้บุตร  ได้ผู้รับใช้  ได้ความรุ่งเรือง  ได้ม้า  โค  ทองคำ  เสื้อผ้า  และเครื่องประดับ

เข้าเรือนที่ 6 – ร่างกายสมบูรณ์  ไว้วางใจผู้รับใช้ได้และได้ความสุขเพราะผู้รับใช้ ได้ศุภผลจากลุงฝ่ายบิดาและลุงฝ่ายมารดา

6

42

ลัคน์และดาวเคราะห์

เข้าเรือนที่ 7 – ดีสำหรับการสมรส  เครือญาติมีความสุข  การเข้าหุ้นส่วน  การสมาคมกับหญิงงาม  การเงิน  การอาหาร  ยานพาหนะ  ดอกไม้และต้นไม้ดอก

เข้าเรือนที่ 8 – ได้รับมรดกหรือได้ทรัพย์สินที่ไม่นึกฝัน  (ถ้าในชะตากำเนิดมีโยคอย่างนั้น)

เข้าเรือนที่ 9 – ให้จิตใจสูงขึ้น  และประสบโอกาสที่ดี  จะจาริกแสวงบุญ  เดินทางไกล  ได้ชื่อเสียง  มีประสิทธิภาพในการประกอบการงาน  ได้บุตร  ได้บรรลุความสำเร็จ

เข้าเรือนที่ 10 – ชื่อเสียงดีขึ้น  ฐานะและตำแหน่งดีขึ้น  ผู้เป็นใหญ่พอใจ  ธุรกิจก้าวหน้า  แต่สุขภาพไม่ปกติ

เข้าเรือนที่ 11 – จิตใจมีความสุข  ได้ปฏิบัติทางศาสนาความประสงค์อันแรงกล้า

เข้าเรือนที่ 12 – ได้ผลดีเหนือศัตรู  ทุกข์ร้อนเพราะการเงินเสียหาย  ได้ผลสำเร็จในแผนการลับ  และความเศร้าโศกตอนเดินทางกลับ

ต่อไปนี้จะกล่าวถึง  ระยะได้บุตรและระยะสมรส  จากฐานะของพฤหัสบดี

จะมีหวังได้บุตร (ชาย) ในระหว่างทศาของพฤหัสบดี  เมื่อพฤหัสบดีจรถึงราศีที่เจ้าเรือนที่ 5 สถิต (ร่วมกับเจ้าเรือนที่ 5)  หรือราศีนวางค์ของเจ้าเรือนที่ 5 (ราศีนวางค์ที่เจ้าเรือนที่ 5 เสวย)  หรือราศีที่สถิตและราศีนวางค์ของอุปเคราะห์ยมกันต์  (เคราะห์แฝงหรือเคราะห์น้อยสำหรับพฤหัสบดี)  โดยทั่ว ๆ ไปเจ้าชะตา (ชาย) จะได้บุตรเมื่อพฤหัสบดีจรเข้าถึงราศีหรือราศีนวางค์ของดาวเคราะห์เจ้าเรือนที่ 5 นับจากพฤหัสบดีกำเนิด  อนึ่ง ให้หาดาวเคราะห์เจ้าการ  นักษัตรที่จันทร์เสวย  และดาวเคราะห์เจ้าเรือนที่ 5 จากดาวเคราะห์เจ้าการนั้นด้วย  เอาเลขลำดับประจำดาวเคราะห์ (นับ 1 ที่อาทิตย์)  ทั้งสองบวกกัน  ถ้าได้มากกว่า 12 เอา 12 ลบ  ได้เท่าใดเป็นลำดับราศี (นับ 1 ที่เมษ) ถ้าพฤหัสบดีเข้าเรือนอุปจัย (1, 2, 4, 5, 7, 8, 9, 12)  และมีอังคารเป็นเกณฑ์  เป็นศุภผลสำหรับการตั้งครรภ์ไม่ใช่สำหรับเรื่องอื่น  สามีควมร่วมกามพฤติเมื่อจันทร์จรเข้าในเรือนอุปจัย  (3, 6, 10, 11)  และมีพฤหัสบดีเป็นเกณฑ์  อนึ่ง  ถ้าพฤหัสบดีและเจ้าเรือนที่ 5 นับจากลัคน์และจากจันทร์อยู่ในที่ดี  และเรือนที่ 5 ได้เกณฑ์ของศุภเคราะห์หรือของดาวเคราะห์ที่เป็นเจ้าเรือนศุภผล  หรือเจ้าเรือนลัคน์กับเจ้าเรือนที่ 5 เข้าร่วมเรือนเดียวกัน  หรือเป็นศุภแก่กันและกันหรือสับเรือนกัน  เป็นแน่ใจในเรื่องได้บุตร  การสมรสโดยทั่วไป  การสมรสจะเกิดขึ้นได้ในเมื่อพฤหัสบดีตรีโกณกับเรือนที่ 7 หรือเข้าอยู่ในเรือนที่ 3, 7, 11, หรือ 1, 5, 9 หรือเข้าเป็นตรีโกณแก่เจ้าเรือนที่ 7

อธิบายศัพท์ :

อุปเคราะห์ ทุกดาวเคราะห์  มีอุปเคราะห์ประจำ

ดาวเคราะห์เจ้าการนักษัตร  มีในวิมโสตตรีทศา  ในคัมภีร์พฤหัตชาฎก