ติดต่อสอบถาม กรุณาแอด Line @astroneemo

  • Slider 1
  • Slider 2
  • Slider 3
  • Slider 4
  • Slider 5
  • Slider 6
  • Slider 7
  • Slider 8

Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

ดาวเคราะห์อาทิตย์ (1) ในดวงชะตา

อาทิตย์อยู่ห่างจากโลกประมาณ 8 นาทีของแสง  อาทิตย์มีแสงและความร้อนในตัวเอง  ทางโหราศาสตร์ถือว่าอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของระบบสุริยะ  ในฤคเวทกล่าวว่า  อาทิตย์เป็นผู้แสดงปรากฏการณ์ต่าง ๆ แทนเทพเจ้า  คัมภีร์เวทานดกล่าวว่า  วิญญาณของชีวิตมีพละกำลังในตัวเอง  ทางโหราศาสตร์จึงถือเอาดาวเคราะห์อาทิตย์เป็นวิญญาณของกาละบุรุษ  (กาลตมฑิณากฤต)  เป็นใหญ่ในระบบสุริยะ  เป็นอาดม  (วิญญาณตน)  การก,  อายุส  (อายุ)  การก,  และเป็นอาโรคยะ  (ความไม่มีโรค)  การกด้วย  อาทิตย์เป็นใหญ่ในดาวเคราะห์ทั้งหลาย  จึงเป็นราชย์  (แห่งราชา)  การก,  และเป็นบิดรุ  (บิดา)  การกด้วย  ในฐานะที่อาทิตย์เป็นราชยการก  อาทิตย์ให้ความหมายถึง  ฐานะสูงยิ่ง,  ความกรุณาปรานีของราชวงศ์,  ตำแหน่งในวงงานของรัฐบาล  ความภูมิใจ,  เกียรติ,  ความนับถือ,  ผลสำเร็จในกิจการ,  ทั้งนี้ขึ้นอยู่แก่อาทิตย์  ถ้าอาทิตย์ในชะตามีกำลังดี  เจ้าชะตาจะได้รับศุภผล  ตามความหมายที่กล่าวนี้  อาทิตย์มีความร้อนแรงโดยธรรมชาติ  แต่ในความร้อนแรงของอาทิตย์เป็นความร้อนแรงที่มีคุณธรรม  ไม่เหมือนความแรงร้อนของอังคาร  สีสำหรับอาทิตย์  ได้แก่สีแดงอย่างสีทองหรือสีส้ม  ธาตุเป็นธาตุไฟ ทับทิมเป็นมณีสำหรับอาทิตย์  โลหะธาตุได้แก่ทองแดง, ธัญญาพืชได้แก่ข้าวสาลี  ฤดูเป็นฤดูศรีษมะ  (อบอุ่นค่อนข้างร้อน)  เป็นเจ้าแห่งทิศตะวันออก จำนวนที่เป็นศุภโชคได้แก่ 1, 10, 19, 28, 37, 46 ฯลฯ  อาทิตย์เป็นวิญญาณของกาลบุรุษในลักษณะแดงแก่  อยู่ในวรรณกษัตริย์เป็นเจ้าการให้อารมณ์ร้าย  ร่างสูง, ผมน้อยสีน้ำตาล, นัยน์ตาแดง,  มีอิทธิพลเหนือหัวใจและการหมุนเวียนของโลหิต  นัยน์ตาขวาและสายตา  อาทิตย์ให้ความหมายถึงศาสนาสถานเช่น  โบสถ์, วิหาร, ศาลา, โรงสวด, สถานที่ที่เปิดเผย, บริเวณภูเขา, พื้นที่ที่แห้งแล้งไม่มีน้ำ

การพิจารณาผลอย่างหนึ่งใด  ในความหมายของอาทิตย์  เช่นในเรื่องของบิดา  จะพิจารณาได้จากอาทิตย์ในดวงชะตา  โดยพิจารณาความเหมาะสมสอดคล้องกัน  หรือความไม่เหมาะสมไม่สอดคล้องกัน ของคุณภาพหรือลักษณะของราศีที่อาทิตย์สถิตย์  กับคุณภาพโดยธรรมชาติของอาทิตย์  ความเหมาะสมกันจะเพิ่มผล  ความไม่เหมาะสมไม่สอดคล้องกันเข้ากันไม่ได้  จะลดทอนผลให้พิจารณาตามหลักต่อไปนี้  ราศีสิงห์เป็นราศีเกษตร  (ที่อยู่หรือสำนัก)  ของอาทิตย์  ราศีเมษเป็นราศีอุจจ์ (สูงส่ง)  ราศีตุลย์เป็นราศีนิจ  (ตกต่ำ)

อาทิตย์มีกำลังดีในราศีเมษ, กรกฎ, สิงห์, ธนู,  ตามธรรมชาติอาทิตย์มีกำลังในราศีธาตุไฟ (ราศีที่ 1, 5, 9)  ราศีธาตุดิน  (ราศีที่ 2, 6, 10)  เป็นราศีศัตรู  ราศีธาตุน้ำ  (ราศีที่

12

ลัคน์และดาวเคราะห์

4, 8, 12)  ก็เป็นราศีสำคัญสำหรับอาทิตย์

ศุกร์และเสาร์เป็นศัตรูของอาทิตย์  พุธเป็นกลาง  นอกนั้นเป็นมิตร  อาทิตย์มีกำลังเคลื่อนไหวสูงสุดทางทิศเหนือ  มีอำนาจมากเป็นพิเศษในเรือนลัคน์และเรือนที่ 10 อาทิตย์มีกำลังแข็งแรงในราศีอุจจ์ในเรือนมิตร, ในเรือนมูลตรีโกณ, ในเรือนเกษตร  และในราศีนวางศ์ของตัวเอง  อาทิตย์ได้กำลังในเรือนที่ 10 เพราะเป็นทิคะพละ  (ทิศที่ให้เกิดกำลัง) ของอาทิตย์ ความสำคัญของอาทิตย์ในเรือนที่ 5 และที่ 9 น้อยกว่าในเรือนที่ 10 อาทิตย์ไม่มีกำลังและอ่อนมากในเรือนที่ 6  และที่ 8

เรือนที่  1 ถ้าอาทิตย์อยู่ในเรือนที่ 1 แต่ลำพังจะมีอำนาจมาก  ยิ่งเรือนลัคน์นี้เป็นเรือนเกษตรของอาทิตย์ ๆ จะมีอำนาจมากเป็นพิเศษ

ถ้าอาทิตย์อยู่ในเรือนที่ 1 เจ้าชะตาจะร่างสูง  ผมสีน้ำตาลไหม้ไม่ดำทีเดียว  และนัยน์ตาแดง  เจ้าชะตาเป็นคนถือตัวอยู่สักหน่อย  ภูมิใจและทะนงในตนเอง  อาทิตย์ในราศีธาตุไฟทำให้มีนิสัยใจเร็วรีบร้อน  เมื่ออาทิตย์อยู่ในเรือนที่ 1 ร่างกายส่วนที่ตรงกับความหมายของราศีจะบกพร่อง  แต่ถ้าเรือนที่ 1 เป็นราศีสิงห์จะพยากรณ์ว่า  หัวใจไม่ปกติไม่ได้  เจ้าชะตาจะเป็นคนใฝ่สูงทะเยอทะยานกล้างอย่างบ้าบิ่น  ปรารถนามีอำนาจ  ห้าวหาญผิดธรรมดา  ดาวเคราะห์ที่อยู่ในเรือนที่ 1, ที่ 6, และที่ 8 ตามลำพังให้สามารถเกิดโรค  ในจำพวกราศีธาตุน้ำด้วยกัน  อาทิตย์มีกำลังดีในราศีกรกฎเพราะเป็นราศีใกล้ชิดกับราศีลิงห์  อาทิตย์ไม่มีความสำคัญในราศีที่ 2, ที่ 6, ที่ 10,  และในราศีนิจ (ตุลย์)  จะทำให้กำลังของความอดทนและความต้านทานอ่อน  อาทิตย์ในราศีเมษทำให้ฟันไม่สมบูรณ์ และถ้าถูกโทษร้ายของเสาร์เบียน  จะทำให้กลิ่นปากแรง  และเหงือกเป็นหนอง  อาทิตย์ในราศีมกร  ทำให้เป็นโรคอันเกิดจากลมสมุฎฐาน  อาทิตย์ในราศีที่ 3, 7, 11 ให้มีเชาว์ไว  อาทิตย์ในราศีกุมภ์ทำให้เฉลียวฉลาด  แต่โชคไม่ใคร่ดี

เรือนที่  2 อาทิตย์อยู่ในเรือนที่ 2 ไม่เป็นศุภผล  อาทิตย์ในเรือนที่ 2 ไม่มีผลดีในเรื่องทรัพย์สมบัติฝ่ายบิดา  ในราศีกรกฎแสดงให้เห็นความสุขสำราญของบิดามารดา  ในราศีธาตุไฟเป็นเหตุให้นัยน์ตาไม่ปกติ  อาทิตย์ – พุธ, อาทิตย์ – จันทร์, เป็นเหตุให้นัยน์ตาซ้ายไม่ปกติ  โดยทั่วไปอาทิตย์อยู่ในเรือนที่ 2 ทำให้ใช้จ่ายหมดเปลืองมาก  อย่างน้อยก็เป็นการใช้จ่ายในครอบครัว

เรือนที่  3 อาทิตย์อยู่ในเรือนที่ 3 ทำให้เจ้าชะตามีความขวนขวายพยายาม และกล้าหาญ เจ้าชะตาเป็นใหญ่ในครอบครัวหรือตระกูล  อาทิตย์ในเรือนนี้ให้มีพี่น้องน้อย  อาทิตย์ราหูให้เสียพี่น้องตั้งแต่ยังเยาว์วัย  อาทิตย์จันทร์ในเรือนที่ 3 ไม่ดีสำหรับพี่น้อง  อาทิตย์ในจรราศีทำให้ต้องเดินทางเพื่อการงาน

13

ลัคน์และดาวเคราะห์

เรือนที่  4 เรือนที่ 4 เป็นเรือนทีอ่อนแอที่สุดในดวงชะตา  ไม่มีดาวเคราะห์ใดมีกำลังหรืออำนาจในเรือนนี้  เว้นแต่จันทร์และศุกร์  อาทิตย์ในเรือนที่ 4 ให้ผลในเรื่องของบิดากับตำแหน่งที่ดี  และฐานะในตอนปลายชีวิตการเงินจะดีขึ้นและสมความปรารถนาทุกอย่าง  อาทิตย์ในเรือนศัตรูหรือถูกบาปเคราะห์เบียน  ให้มารดามีความสุขเพียงเล็กน้อย  อาทิตย์เนปจูนในเรือนที่ 4 จะสมบูรณ์ตอนกลางอายุ (30 – 45)  ภายหลังอายุ 60 ปีจะได้ยากลำบากมาก

เรือนที่  5 โดยทั่วไปอาทิตย์ในเรือนที่ 5 ให้ปัญญาดี  อาทิตย์จันทร์ในราศีธาตุน้ำคณิตศาสตร์,  อาทิตย์ในราศีสิงห์ – ช่างสังเกต  และไหวพริบเฉียบแหลม,  ในราศีธาตุไฟและราศีธาตุลมดีทางวรรณกรรมและภาษาศาสตร์  ในราศีธาตุดินไม่ดีสำหรับเชาว์  ถ้าเจ้าเรือนที่ 5 และพฤหัสบดีไม่มีกำลังทำให้การศึกษาเฉื่อยชา  อาทิตย์พุธในเรือนที่ 5 จะเป็นราศีใดก็ตาม  ให้มีชื่อเสียงทางการศึกษาและวิชาความรู้

อาทิตย์ในเรือนที่ 5 ไม่ดีสำหรับบุตร  ถ้าอาทิตย์มีกำลังดีบุตรจะมีความสามารถ, ฉลาดเชื่อถ้อยฟังคำ,  เป็นศรีของตระกูล  ราศีธาตุไฟเป็นเรือนที่ 5 ให้มีบุตรน้อย  อาทิตย์ในราศีสิงห์และพฤหัสบดี  เป็นศุภให้มีบุตรชายมาก  อาทิตย์ในเรือนที่ 5 ให้มีบุตรหัวปีเป็นชาย  แต่อาทิตย์ต้องไม่ถูกเสาร์หรือราหูเบียน

อาทิตย์ในราศีธาตุไฟ และธาตุน้ำเป็นโกณ (5 – 9)  แก่พฤหัสบดีและจันทร์ดีสำหรับการหมุนเงินหาผลประโยชน์  อาทิตย์ในเรือนที่ 5 ดีสำหรับเรื่องของชีวิต  แต่ไม่ดีสำหรับเรื่องของศีลธรรมชั้นสูง

เรือนที่  6 อาทิตย์ในเรือนที่ 6  ไม่มีดีสำหรับสุขภาพ  ส่วนของร่างกายในความหมายของราศีเป็นเรือนที่ 6 จะไม่ปกติสมบูรณ์  เกรงร่างกายส่วนนั้นจะเป็นโรค  แต่เจ้าชะตาเป็นคนพิถีพิถันในเรื่องสุขภาพและอาหาร  ถ้าอยู่ในตรีโกณของพฤหัสบดีหรืออังคาร  จะให้ความสามารถในการต้านทานได้ดีมาก  อาทิตย์ในเรือนที่ 6 เป็นโกณแก่เรือนที่ 10  ดังนั้น  ให้ผลดีสำหรับอาชีพด้วย  อาทิตย์ในเรือนที่ 6 ให้ได้รับความสุขจากมารดา  หรือเครือญาติฝ่ายมารดา  อาทิตย์จันทร์ในเรือนที่ 6 ไม่ดี  เจ้าชะตาจะประสบโชคร้ายในเรื่องสุขภาพ,  อายุและลาภผล  ให้ผลร้ายแก่นัยน์ตายด้วย

เรือนที่  7 อาทิตย์ในเรือนที่ 7 ดีสำหรับความสุขจากการสมรสและการร่วมมือในธุรกิจ  อาทิตย์ในเรือนที่ 7 ของชะตาสตรี  สามีเจ้าชะตาเป็นคนใจบุญ  โอบอ้อมอารี  แต่การสมรสล่าช้า ในเรือนอื่น ๆ ก็แสดงถึงการรีรอเฉื่อยชา อาทิตย์จันทร์แสดงให้เห็นการเป็นปากเสียงและการแตกแยกจากกัน  อาทิตย์ศุกร์ดีที่สุดสำหรับความสุขจากการสมรส  อาทิตย์ราหูชี้ถึงการเป็นหม้าย

เรือนที่  8 ถ้าอาทิตย์มีกำลังดีอยู่ในเรือนที่ 7 ให้ได้รับมรดกหรือการรับมรดกทาง

14

ลัคน์และดาวเคราะห์

ฝ่ายคู่ครอง  เพราะเรือนที่ 8 เป็นเรือนที่ 2 ของเรือนที่ 7 โดยทั่วไปอาทิตย์ในเรือนที่ 8 ไม่ดี  สำหรับอายุตอนกลางและตอนปลายอายุจะตกทุกข์ได้ยาก  แม้ตอนต้นอายุจะเริ่มต้นมาด้วยดี  จะมีอายุถึง 50 ถึง 60 ปี  อาทิตย์เสาร์ร่วมกันในเรือนนี้ไม่ดี  สำคัญเรื่องมรดก  อาทิตย์ในเรือนที่ 8 ถูกเสาร์เบียนชี้หมายถึงการเสียบิดาก่อนอายุ 16 ปี อาทิตย์จันทร์ร่วมกันในเรือนที่ 8 บ่งอัลปอายุ  (อายุสั้นมาก)

เรือนที่  9 อาทิตย์ในเรือนที่ 9 ให้ความซื่อสัตย์,  ชื่อเสียง  และการยึดมั่นในศาสนา  จะจาริกแสวงบุญ  และนิสัยสุภาพ  มีสง่า

เรือนที่  10 เรือนที่ 10 เป็นเรือนที่ดีมากสำหรับอาทิตย์ อาทิตย์ในเรือนที่ 10 ถ้าเรือนนี้เป็นราศี 1, 5, 9, เป็นดีที่สุด  เจ้าชะตาจะได้ฐานะดี  อาทิตย์ในราศีธาตุน้ำไม่ให้ผลอย่างไรในเรื่องฐานะ  อาทิตย์ในราศีธาตุลม (เรือนที่ 10)  ให้ได้ตำแหน่งที่ดีในความหมายของอาทิตย์ และความสุขในชีวิต  ให้ได้สมาคมกับบุคคลที่ดีที่สุดและได้ศุภผลจากผู้นั้น  เจ้าชะตาได้ตำแหน่งหรือฐานะที่ดีภายหลังอายุ 42 หรือ 45 ปี  ผู้ที่มีอาชีพอิสระ,  พ่อค้าใหญ่  และผู้ที่มั่งคั่งด้วยทรัพย์สิน  ล้วนแต่อาทิตย์มีกำลังดีอยู่ในเรือนที่ 10 อาทิตย์อยู่ในราศีอื่นนอกจากมกรและกุมภ์  เป็นการดีสำหรับความสุขของบิดา  ถ้าเรือนที่ 10 เป็นสถิระราศีจะประสบโชคที่ดีขึ้นในท้องถิ่นกำเนิด  ถ้าเป็นจรราศีจะไปในต่างจังหวัด  อาทิตย์ในราศีที่ดีและได้เกณฑ์ดีของพฤหัสบดี, จันทร์, หรือศุกร์, ให้เกียรติและคุณความดี

เรือนที่  11 อาทิตย์ในเรือนที่ 11 ให้มีความทรงจำได้อย่างดี  ทะนงในตนเอง  มีฐานะดีในสังคม  เจริญรุ่งเรืองขึ้นในความหมายตามทำนองคลองธรรม  ได้คุ้นเคยกับตนใหญ่คนสำคัญ  เรือนที่ 11 เป็นเรือนสำคัญสำหรับอาทิตย์ถัดจากเรือนที่ 10 จะเจริญรุ่งเรืองขึ้นภายหลังอายุ 48 ปี

เรือนที่  12 อาทิตย์ในเรือนที่ 12  ให้เชื่อมั่นในตนเอง  ถ้าไม่มีเกณฑ์ร้ายเบียนเจ้าชะตาจะเป็นบุคคลก่อสร้างตนเอง  ตอนต้นชีวิตจะอับเฉามืดมัว

ต่อไปนี้จะได้กล่าวถึงผลที่อาทิตย์สัมพันธ์กับดาวเคราะห์อื่นโดยย่อพอเป็นสังเขป  ผลแห่งการสัมพันธ์ที่เป็นศุภและบาปของอาทิตย์กับจันทร์เป็นที่รู้กันอยู่แล้ว  เช่นทำให้น้ำขึ้นน้ำลด  ทำให้ผู้ป่วยอาการหนักขึ้น  คนวิกลจริตมีอาการมากขึ้น ฯลฯ

บางตำรากล่าวว่า  การร่วมของอาทิตย์และจันทร์ไม่เป็นการเสียหายอย่างไร  ผู้ที่เกิดในวันจันทร์ดับมีความเฉลียวฉลาดมากกว่าผู้ที่เกิดในวันจันทร์เพ็ญ  แต่ไม่ดีสำหรับสุขภาพ

จันทร์ อาทิตย์ – จันทร์ ในเรือนที่ 6 และที่ 7 อายุสั้น  ถ้าอาทิตย์ – จันทร์เป็น 2 และ 12 หรือเป็น 6 และ 8 แก่กันและกัน  ความอุตสาหพยายามของเจ้าชะตาจะถูกทำลาย  อาทิตย์ –

15

ลัคน์และดาวเคราะห์

จันทร์ตรีโกณกันดีสำหรับชื่อเสียง,  ปัญญา,  และลาภผล  อาทิตย์ – จันทร์ร่วมกันในเรือนที่ 1  ทำให้เจ้าชะตาเป็นคนเห็นแก่ตัวเองและโลภอาหาร  ในเรือนที่ 2 นัยน์ตาไม่ปกติ  แต่ได้สะสมทรัพย์ ในเอนที่ 3 เดินทางบ่อย ๆ ในเรือนที่ 4 ได้มรดก,  บ้านเรือน,  ครอบครัวมีความสุข  (ในต้นฉบับไม่มีกล่าวถึงเรือนที่ 5 ให้ดูผลอาทิตย์จันทร์ในเรื่องอาทิตย์ในเรือนที่ 5) ในเรือนที่ 6 ขี้โรค  ในเรือนที่ 7 ได้คู่สมรสอย่างเหมาะสม  ในเรือนที่ 8 อายุสั้น  ในเรือนที่ 9 ได้ชื่อเสียง  ในเรือนที่ 10 ให้ฐานะดีที่สุด  อายุ 30 หรือ 35 ปี จะมีชื่อเสียงเด่นในอาชีพหรือการค้าที่เป็นอิสระ,  ในเรือนที่ 11 ให้ลาภผล  ในเรือนที่ 12 นัยน์ตาไม่ปกติ  ศุภฐานะระหว่างจันทร์ – อาทิตย์เชิดชูเจ้าชะตา และความเหมาะสมในการสมรถ  เกณฑ์ร้ายของอาทิตย์จันทร์ชี้หมายถึงอุปสรรค  ธุรกิจเสื่อมโทรมและสุขภาพไม่สมบูรณ์
อังคาร
อาทิตย์และอังคารอยู่ในลักษณะธาตุเดียวกัน  ดังนั้น  สัมพันธ์ภาพของดาวเคราะห์ทั้ง 2 ไม่เสียหาย  โกณของอาทิตย์อังคารชี้ให้เห็นนิสัยกระตือรือร้นอย่างจริงจัง  สุขภาพดี และมีความขยันหมั่นเพียร  มีความอดทนลำบากตรากตรำ  อังคารในเรือนที่ 10 จากอาทิตย์ดีสำหรับตำแหน่งสูงในสำนักงาน

พุธ อาทิตย์ – พุธสัมพันธ์กันดีสำหรับการศึกษาและความรู้  และดีที่สุดในราศีที่ 3, 7, 10 ระยะระหว่างอาทิตย์ – พุธ  มีเพียง 28 องศาเท่านั้น  ปรากฏว่าการโคจรของพุธเคยอยู่ทั้งหน้าและหลังอาทิตย์  ถ้าพุธอยู่หน้าอาทิตย์ความรู้ความคิดเป็นเพียงธรรมดา  และความสามารถในทางพิจารณาเหตุผลมีน้อย  อาทิตย์พุธร่วมกันให้สนใจทาง  วรรณกรรม, โหราศาสตร์,  ดาราศาสตร์,  ให้มีชื่อเสียง แต่ลาภผลเงินทองน้อย

พฤหัสบดี อาทิตย์ – พฤหัสบดีร่วมกัน  ดีสำหรับการศึกษาและกิจการในตำแหน่งสูงให้สุขภาพสมบูรณ์และจิตใจยุติธรรม  ใฝ่ใจในความเสมอภาค  มีชื่อเสียงในการอาชีพ, มีเกียรติ, มีฐานะดีหรือสุจริตใจในการเมืองหรือในสังคม  โยคนี้จะถูกทำลายเพราะสัมพันธภาพของอังคาร

ศุกร์ ระยะระหว่างอาทิตย์ – ศุกร์  อย่างมากที่สุด 48 องศา  การร่วมของอาทิตย์ศุกร์เป็นการดีทั้งนั้นไม่ว่าในที่หนึ่งที่ใด  ดีที่สุดในเรือนเกณฑ์และเรือนโกณทั้งในเรือนลัคน์ด้วย  การร่วมนี้ให้มีความสนใจการดนตรี  การประพันธ์กาพย์กลอน  วิจิตรศิลป ฯลฯ เจ้าชะตาเป็นที่ชอบพอในสังคม ได้ความสุขสำราญในการสมรส  บุตรหลานมีคุณงามความดี  ได้ตำแหน่งดีในสำนักงานรัฐบาล  บ้านเรือนยานพาหนะดี  มีอำนาจและความสุข  การร่วมของอาทิตย์ – ศุกร์  ในเรือนลัคน์ และเรือนที่ 7 ในชะตาสตรี  ดีสำหรับความเจริญรุ่งเรืองและความสุขสบายจากการสมรส

เสาร์ โยคดี (คืออยู่ในฐานะที่ให้คุณแก่กันและกัน)  ระหว่างอาทิตย์ – เสาร์ ให้ผลดี

16

ลัคน์และดาวเคราะห์

จากเครือญาติที่สูงอายุกว่า  ฐานะการเงินดี และความสามารถในการครองชีพ  ถ้าเป็นโยคไม่ดี  ทำให้ขี้โรคและผิดหวัง  โยคของอาทิตย์เสาร์ให้อำนาจแต่ไม่มีความสุข  โยคร้ายของอาทิตย์, เสาร์, พุธ  ให้ชีวิตตกทุกข์ได้ยาก  ทุกดาวเคราะห์ในเรือนที่ 11 จากอาทิตย์เว้นเสาร์ดี  สำหรับทรัพย์สิน

ราหู ราหูในเรือนที่ดีจากอาทิตย์  ให้เกียรติ,  ฐานะในสังคม,  หลักฐาน,  สุขภาพและความรักระหว่างคู่ครอง  สัมพันธภาพนี้ในเรือนที่ 7 ให้สตรีเจ้าชะตาได้สามีเป็นพ่อหม้าย  แต่เจ้าชะตามีความสุขในชีวิตสมรส

เกตุ การร่วมของอาทิตย์ – เกตุ  ทำลายเรือนที่สถิตอยู่  ถ้าในชะตาสตรีคาดหมายได้ว่า  เจ้าชะตาจะเป็นหม้ายภายหลังอายุกลางคน  ถ้าเป็นในเรือนที่ 10 ผลน้อยกว่าในเรือนอื่น

ผลเป็นกลาง ๆ โดยทั่วไปของอาทิตย์เป็นดังกล่าวมานี้  จะต้องพิจารณาให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของผล  เพราะความสลับซับซ้อนและสัมพันธภาพมากมายหลายอันเนื่องจาก  เรือน, ราศี, โยค, เกณฑ์ ฯลฯ  ก่อนพยากรณ์  นักโหราศาสตร์ที่มีไหวพริบจะพิจารณาเปรียบเทียบกำลัง, ฐานะ ฯลฯ  เช่นถ้าเจ้าเรือนที่ 10 ศุกร์ร่วมกับอาทิตย์ในราศีสิงห์ซึ่งเป็นเรือนลัคน์  เจ้าชะตาจะมีหลักฐานมั่นคงในวางงานรัฐบาล  มีอำนาจและศักดิ์ดุจราชา  อีกประการหนึ่งเช่นลัคน์อยู่ในราศีพฤศจิกอาทิตย์อังคารร่วมกันในเรือนที่ 10 จะมีผลอย่างเดียวกัน  แต่จะมีศัตรูมาก  เพราะอังคารเป็นเจ้าเรือนที่ 6 ด้วย