Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

2014 10 13 13 46 17 41d0e299ca1abeb2094852da042165c7

ที่ว่าห้ามตัดผมวันพุธนั้นจริงๆมาจากคติโหราศาสตร์โบราณ ที่เชื่อว่าวันพุธ มีดาวพุธเป็นเจ้าการครองอยู่ ดาวพุธนั้นทางโหรถือว่าเป็นดาวแห่งสติปัญญา หากดาวพุธในดวงชาตาได้ตำแหน่งดีคนนั้นก็ย่อมสติปัญญาดี และหากดาวพุธได้ตำแหน่งเสียความหมายก็ตรงข้าม ก็ไม่ฉลาดนั่นเอง อีกทั้งความหมายของดาวพุธโดยทั่วไปก็คือ เส้นผม เล็บ เอ็น และระบบประสาท และพวกหมอดูที่ไม่รู้วิชาโหราศาสตร์ก็เลยเชื่อว่าการตัดผมวันพุธก็ย่อมทำลายสติปัญญาและระบบประสาท (โปรดทราบว่าวิชาโหราศาสตร์ของโหร กับวิชาพยากรณ์ของหมอดูนั้น แตกต่างกัน)

 

 

ส่วนข่าวบางแห่งที่ว่าเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินและขุนนางจะต้องตัดผมในวันพุธ จนต้องเรียกช่างทั่วไปเข้าไปตัดผมในวังจนหมด ไม่เหลือช่างให้ชาวบ้านได้ตัดผม ซึ่งก็ตลกจริง ๆ

เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินที่ไหนกัน ที่ชอบตัดผมทุกวันพุธ ไม่เคยมีปรากฏในประวัติศาสตร์ อีกทั้งกัลบกหรือช่างตัดผม ถ้าเป็นของเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินหรือเจ้านาย ต่างก็มีกัลบกของตนเองโดยเฉพาะ เพื่อกันเสนียดจัญไรจากผู้อื่น และก็จะไม่ใช้ช่างร่วมกันหรือปะปนคนอื่น หรือใช้ช่างปะปนกับชาวบ้านอย่างแน่นอน

 

 wednensday

 

 

ส่วนตามหลักหมอดูข้างต้นนี้ก็เป็นแค่หลักการคร่าวๆ แบบหยาบๆ โดยเอาหลักวิชาโหรมาใช้แบบเอาค้อนทุบโต๊ะ จริง ๆ มันแทบไม่มีผลอะไร มันเป็นแค่ความเชื่อ เพราะดาวพุธมันก็เป็นดาวที่ชอบโคจรวิปริตและแปรปรวนไม่แน่นอนอยู่แล้ว

และการตัดผมในวันพุธจริง ๆนั้นสามารถตัดได้ และไม่มีผลอะไรต่อชาตาชีวิตอย่างแน่นอน ผมเองก็ตัดประจำเพราะคนน้อยไม่ต้องรอคิวนาน นี่โหรออกมามายืนยันเองนะ

สำหรับวิชาอายุรเวทของอินเดียเชื่อว่าการโกนหนวดหรือตัดผม หลังอาหารทันที จะส่งผลทำให้อาหารไม่ย่อย เนื่องจากเส้นผมมีปราณไหลเวียนอยู่ส่งผลให้ระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับระบบการย่อยอาหาร ดังนั้นการตัดผมโกนหนวดควรกระทำในเวลาเช้าและก่อนอาหารจึงจะดี ไม่เกี่ยวว่าจะตัดวันไหน

ส่วนวิชาแพทย์แผนจีน ได้กล่าวถึงความสำคัญของเส้นผมว่า 肾臧精其华在发 หมายความว่าแก่นแท้และประสิทธิภาพของไตอยู่ที่เส้นผม ซึ่งแพทย์แผนจีนสามารถวินิจฉัยประสิทธิภาพการทำงานของไตได้จากเส้นผม ซึ่งถ้าหากผมหงอกก่อนวัย เส้นผมหักเปราะบาง หรือหลุดร่วงได้ง่าย หรือหยาบกระด้าง แข็ง แห้ง ก็แสดงว่าประสิทธิภาพการทำงานของไตบกพร่อง หรือไตอ่อนแอ

แต่คำว่า”ไต”ตามทรรศนะแพทย์จีนนั้นไม่ใช่หน่วยไตตามแพทย์แผนตะวันตก (Kidney) แต่คำว่าไต (肾)ของแพทย์จีนนั้นรวมความหมายของ การควบคุมน้ำและของเหลว ควบคุมการไหลเวียนและการขับถ่ายของเหลวในร่างกาย อีกทั้งรวมถึงการทำงานของต่อมไร้ท่ออื่น ๆรวมอยู่ด้วย เช่น ต่อมไทรอยด์ ต่อมใต้สมอง ฯลฯ รวมความเป็น “ไต”ตามทรรศนะแพทย์จีน ดังนั้นหากแพทย์จีนบอกคุณว่า ไตอ่อนแอ แล้วคุณไปเจาะเลือดตรวจกับแพทย์แผนปัจจุบันก็คงยังไม่พบปัญหาเรื่องค่าไตจากผลแลป เพราะมันเป็นคนละทฤษฎีกัน

ดันนั้นการตัดผมตามหลักแพทย์จีน ก็ไม่ได้มีผลอะไร ต่อดวงชาตา เส้นผมเป็นเพียงตัวแสดงผลการทำงานและประสิทธิภาพของไตของแพทย์จีนเท่านั้น