Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

12 Sakata Yoga

12. สกฏโชค शकट योग

ศะกะฏะ โยค शकट योग สัมพันธภาพ – จันทร์อยู่ในเรือนที่ 12, ที่ 6 หรือที่ 8 จากพฤหัสบดี - (ศะกะฏะ शकट – ชั่ว, ถ่อย)

ผล – เจ้าชะตาสูญเสียลาภผลแต่แล้วอาจได้กลับคืนอีก โชคลาภของเจ้าชะตาเป็นเพียงธรรมดาสามัญและไม่มีความสำคัญ เจ้าชะตาทุกข์ร้อนเพราะความยากจน ความขาดแคลน และความขัดสน เจ้าชะตาจะเป็นคนดื้อถึงดันทุรัง และเป็นที่เกลียดชังของญาติ

ข้อสังเกต – ตำราโหราศาสตร์ทั่วไป ถือว่าสกฏโชคให้ผลร้าย สัมพันธภาพสำหรับโชคนี้ปรากฏตามเหตุผลที่จันทร์อยู่ในเรือนทุสถาน 3 เรือนจากพฤหัสบดีศุภเคราะห์ใหญ่ยิ่ง ฉะนั้นเป็นการทำลายความสะดวกในการให้โชคดี แต่ยังมีข้อแย้งดังต่อไปนี้

ได้สังเกตจากการตรวจสอบชะตามากหลายว่า สกฏโชคไม่ได้ทำให้เจ้าชะตายากจนและเลวร้ายไปทั้งนั้น และที่ทำให้เจ้าชะตายากจนและเลวร้ายจริง ๆ มีเป็นส่วนน้อย คัมภีร์ศุกรนทิว่าเจ้าชะตาที่ได้สกฏโชค – จะถูกทำลายโชคดี และบรรยายต่อไปว่า – โชคร้ายจะเกิดในเวลาที่ดาวเคราะห์จรเข้าในบาปราศี (เรือนที่ 6, ที่ 8 และที่ 12) คือทุกคราวที่จันทร์จรเข้าในเรือนที่ 6, ที่ 8 หรือเรือนที่ 12 จากพฤหัสบดีกำเนิด – จะให้ผลของสกฏโชค

โชคนี้เกิดจากสัมพันธภาพที่จันทร์อยู่ในเรือนที่ 6, ที่ 8 หรือที่ 12 จากพฤหัสบดี คือเมื่อจันทร์อยู่ในเรือนที่ 8 จากพฤหัสบดี ๆ ก็อยู่ในเรือนที่ 6 จากจันทร์ หรือกลับกัน

--------------------------------------------

คำอธิบายเพิ่มเติม ศะกะฏะ โยค शकट योग

โยคนี้หากดูผิวเผินก็จะพอนำมาใช้ในดวงจรได้ เช่น เมื่อจันทร์จรอยู่ในเรือนที่ 6,8,12 จากจันทร์กำเนิด ก็พอจะพยากรณ์ได้ว่าวันนี้เป็นวันที่ไม่ค่อยดีสำหรับตัวเรา หรือวันอับโชค หรือ ไม่ควรเสี่ยงโชค แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เป็นอย่างนี้เพราะต้องพิจารณาดาวจรร่วมอีกหลายดวง ทั้งลัคนาจันทร์ และพฤหัส ว่าในพื้นดวงเข้มแข็งหรือไม่ หากเข้มแข็งก็ย่อมไม่เกิดผลของสกฏโชค

ดาวจันทร์ถือได้ว่าเป็นราชินีแห่งนวครหะหรือราชินีแห่งดาวเคราะห์ทั้ง 9และเป็นดาวเคราะห์ที่มีอิทธิพลควบคุมจิตใจและอารมณ์ของมนุษย์ทุกๆคนบนโลกใบนี้  และก็มีโยคที่สำคัญหลายๆโยค ซึ่งถูกกำหนดโดยตำแหน่งที่สถิตย์จันทร์และที่จันทร์ทรรศนสัมพันธ์กับดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ซึ่งได้มีการอธิบายไว้ในคัมภีร์โหราศาสตร์ทั่วไป โยคของจันทร์เหล่านี้ส่วนมากมักจะให้คุณต่อเจ้าชะตา ส่วนมีโยคร้ายจากจันทร์ก็มี แต่ก็เพียงส่วนน้อยเท่านั้น

ศะกะฏะ โยค เกิดขึ้นได้อย่างไร?

โยคร้ายจากจันทร์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ศะกะฏะ โยค ที่มักกล่าวกันว่าเป็นโยคที่น่าสะพรึงกลัวเป็นอย่างมาก และกลายเป็นหัวข้อหลักของวาทกรรมและการอภิปรายในแวดวงนักโหราศาสตร์ในประเทศอินเดียมาโดยตลอด ว่าด้วยด้วยผลจริงๆของโยคนี้คืออะไรกันแน่ เพราะคัมภีร์โหราศาสตร์แม่แบบมีการอธิบายไว้แตกต่างกัน ดังนี้

(1)อภิโหราจารย์ปราชญ์ชาวอินเดียนามว่า ไวทยะนาถะ ทิกษิตะ (वैद्यनाथ दीक्षित) (มีชีวิตอยู่ระหว่างปีพ.ศ. 1968-1993 และเป็นผู้แต่งคัมภีร์ปาริชาตชาดก) กล่าวไว้ว่า"ศะกะฏะ โยค"จะเกิดขึ้นได้มีเมื่อจันทร์สถิตย์ในเรือนที่ 6 หรือ 8 จากดาวพฤหัสบดีในพื้นดวงชะตา

(2) คัมภีร์พฤหัต ปะราสาระ โหราศาสตรา (बृहत् पराशर होरा शास्त्र) ของมหาฤษีปะราสาระซึ่งถือเป็นบิดาแห่งโหราศาสตร์พระเวท (มีชีวิตอยู่ระหว่างเมื่อ 3000 ปีที่แล้ว) ได้กล่าวว่า "ศะกะฏะ โยค"จะเกิดขึ้นเมื่อตำแหน่งของดาวเคราะห์ทั้ง 9 ซึ่งหาได้ยากอย่างยิ่ง นั่นก็คือดาวเคราะห์ทั้งเก้าดวงสถิตย์อยู่ในเรือนที่ 1 และที่ 7 ในพื้นดวงชะตา ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก

เหตุใด "ศะกะฏะ โยค" จึงเป็นโยคที่น่าสะพรึงกลัว

โยคนี้ถือกันว่าเป็นโยคที่ให้ผลเลวร้ายมากและเป็นทั้งโยคที่น่าสะพรึงกลัวอีกทั้งเป็นโยคที่น่าเวทนาเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุผลสองประการ:

(1)ประการแรกก็คือโยคนี้จะลบล้างโยคที่ให้คุณแก่เจ้าชะตาทุกๆโยคทั้งหมดในพื้นดวงชะตาจนหมดสิ้น และ

(2)ประการที่สองก็คือผลร้ายที่โยคนี้สร้างขึ้นจะส่งผลไปตลอดชีวิตของเจ้าชะตาตั้งแต่เกิดจนตาย (ซึ่งไม่เหมือนกับดาวเสวยอายุซึ่งจะให้ผลดี-หรือผลร้ายเฉพาะแต่เพียงบางช่วงอายุของเจ้าชะตา ตามกำลังของดาวเคราะห์ที่เสวยอายุในมหาทศาและอันตรทศา)

ท่านอภิโหราจารย์ ไวทยะนาถะ ทิกษิตะ ยังกล่าวต่อไปอีกว่าว่าแม้แต่บุคคลที่เกิดอยู่ในราชวงศ์ชั้นสูง หากถือกำเนิดภายใต้"ศะกะฏะ โยค"ก็ยังต้องทนทุกข์ทรมานและเผชิญกับความทุกข์ยากในชีวิตไม่เว้นในแต่ละวันและมักได้รับโทษทัณฑ์จากความพิโรธของผู้ปกครอง กษัตริย์หรือประมุขแห่งรัฐ

ข้อยกเว้นจากกฎทั่วไป

  • มีข้อยกเว้นสำหรับกฎทั่วไปดังนี้ "ศะกะฏะ โยค"จะไม่เกิดขึ้นเมื่อดาวจันทร์สถิตย์อยู่ในเรือนที่ 6 หรือเรือนที่ 8 จากเรือนเกษตรของตน(ราศีกรกฏ)
  • ดาวจันทร์ได้ตำแหน่งมหาอุจน์หรือเป็นเกษตร หรือสถิตย์ในเรือนที่ดาวพฤหัสบดีเป็นเกษตรเจ้าราศี แม้ว่าจันทร์จะอยู่ในเรือนที่ 6 หรือ 8 จากดาวพฤหัสบดี ตำแหน่งนี้ไม่เพียงแต่ลบล้างผลร้ายของ "ศะกะฏะ โยค" เท่านั้น แต่ยังสร้าง "มุกุฏะ โยค" मुकुट योग หรือโยคแห่งมงกุฏ อันเป็นโยคมงคลที่คุณแก่เจ้าชะตาให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงมาก
  • ถ้าจันทร์อยู่ในเรือนที่ 6 หรือ 8 จากดาวพฤหัสบดี แต่ถูกโยคของดาวอังคาร "ศะกะฏะ โยค"จะกลายเป็นโมฆะ
  • ถ้าจันทร์อยู่ร่วมกับราหูหรือถูกโยคของดาวพฤหัสบดี แต่เมื่อจันทร์ไปอยู่ในเรือนที่ 6 หรือเรือนที่ 8 จากดาวพฤหัสบดี "ศะกะฏะ โยค"ก็จะกลายเป็นโมฆะ
  • พระจันทร์เพ็ญเต็มดวง(ปูรณมี)สถิตย์ในเรือนที่ 6 หรือเรือนที่ 8 จากดาวพฤหัสบดีไม่ก่อให้เกิด "ศะกะฏะ โยค"
  • ดาวพฤหัสบดีได้รับความแข็งแกร่งใน"ระบบษัฑพละ" มีกำลังมากกว่าดาวจันทร์จะส่งผลให้ "ศะกะฏะ โยค" กลายเป็นโมฆะ
  • "ศะกะฏะ โยค" จะไม่เกิดขึ้นหากจันทร์อยู่ในเรือนเกณฑ์จากลัคนาแม้ว่าจันทร์จะอยู่ในเรือนที่ 6 หรือ 8 จากดาวพฤหัสบดี ก็จะทำให้ "ศะกะฏะ โยค" กลายเป็นโมฆะ เช่นกัน

**********************