Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

ดาวเคราะห์อังคาร (3) ในดวงชะตา

โหราศาสตร์ ภารตเรียกดาวเคราะห์อังคารว่าเภามะ  ที่กล่าวกันว่าลักษณะของดาวอังคารอย่างเดียวกับโลกของเรา  ตามเหตุผลพอฟังได้ว่า  ที่ดาวอังคารมีอากาศ  มีน้ำ  มีต้นไม้ ฯลฯ  และคิดว่ามีมนุษย์ด้วย  สีของดาวเคราะห์อังคารตามที่เห็นได้ด้วยสายตาเป็นสีแดง  จึงได้ชื่อว่าอังคารกะ (ถ่านที่มีไฟติดอยู่)  หรือโลหิตตังคะ  (เลือด)  ภาพดาวเคราะห์อังคารที่เห็นได้ในกล้องโทรทัศน์น่าดูมาก  ดาวเคราะห์อังคารมีจันทร์เป็นบริวาร 2 ดวง  ถ้าอังคารพักร์จะโคจรถอยหลังอยู่ในราศีหนึ่งเป็นเวลานานวัน  เหตุนี้จึงได้ชื่อว่าวักร์หรือพักร์ (การถอยหลัง)  เมื่อปี พ.ศ. 2496 อังคารพักร์อยู่ในราศีตุลย์ถึง 7 เดือน (ตามปฏิทินภาคต) และในปี พ.ศ. 2498 ก็พักตร์อยู่ในราศีธนูเป็นเวลานาน

เมื่อผู้ใดอารมณ์เสียหรือเกิดความโกรธ  ความคิดจะรุนแรง  และขณะนั้นอารมณ์หรือจิตใจจะปรากฏเปรียบได้กับลักษณะร้อนแรงดุจสีแดงของเปลวไฟ  จึงเรียกว่าอังคารกะ  โหราศาสตร์ตะวันตกเรียกว่ามาร์ส  เพราะเป็นเจ้าการสำหรับการสู้รบ

คุณภาพของอังคารได้แก่  การใช้อำนาจในหน้าที่  อิทธิพลและความพยายาม  ความพอใจในการสู้รบ  ความไว้ใจตนเอง  ความเสียสละเพื่อการบูชา  ความกล้าหาญและเชื่อมั่นในตนเอง  ลักษณะมีสง่า  มีความสามารถในการบริหาร  มีความอุตสาหะบากบั่นในเรื่องที่ให้ความเจริญ  ความสมบูรณ์  ศึกษาและค้นคว้าเรื่องของวิทยาการต่าง ๆ เป็นผู้นำในวงสังคมการเมือง

อังคารชี้หมายถึง  อุบัติเหตุ  การเสียหาย  ไข้ทรพิษ  ไข้หัด  การลุกลามหรือการระบาดของโรค  โลหิตออก  การตัด  ของร้อนลวก  การร่วมมือ  การสหกรณ์  การเป็นอิสระ  การกระทำอย่างลูกผู้ชาย  การแข่งขัน  การศึกษา  ศิลปะของการสงคราม  การตำรวจ  การปกครอง และแผนกต่าง ๆ ในการจัดการปกครองและวินัยของสังคม  ความสุขของพี่น้องชายหญิง  งานต่าง ๆ ที่ต้องใช้เครื่องมือมีคม

อังคารเป็นเจ้าการสำหรับการสงคราม  ที่ที่มีไฟ  ครัว  เตาไฟ  ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์  สนามรบ  โรงฆ่าสัตว์  ที่ที่กระทำอัตนิวิบาตรกรรมและการทำร้าย  ห้องผ่าตัด  ศัลยกรรม  สถานที่ที่โจรไป  ที่อยู่ของชนชั้นต่ำ

เรือนของอังคารได้แก่ราศีเมษและพฤศจิก  อังคารเป็นอุจจ์ในราศีมกร  และเป็นนิจในราศีกรกฎ  ถ้าอังคารอยู่ในราศีเมษ  สิงห์  ธนู  และเสวยนักษัตรอัสวิณี  หรือมูละ – เจ้าชะตา  เป็นคนมีชื่อเสียงคนหนึ่งในตระกูล  อังคารในราศีพฤษภ – มีอำนาจน้อยกว่าในราศีเมษ  อังคารในราศี

23

ลัคน์และดาวเคราะห์

มิถุน – ดีทางคำพูด  จะเป็นนักโต้วาที  อังคารในราศีตุลย์ – ให้กำลังกายในเข้มแข็ง   อังคารในราศีกุมภ์ – ทำให้เจ้าชะตาเป็นนักปรัชญา  ถ้าอังคารเสวยนักษัตรร้ายร่วมลัคน์  หรืออยู่ในเรือนที่ 2, 4, 7, 8, หรือ 12, - จะทำให้คู่ครองตนแรกตายอย่างกะทันหัน  บางทีจะมีการต่อสู้หือรบพุ่งในเรื่องของคู่ครอง  (อย่างชะตาพระราม อังคารอยู่ในราศีมกรเป็นเรือนที่ 7)  อังคารในเรือนที่ 5 หรือที่ 11 เสวยนักษัตรร้าย – ให้แท้งบุตรหรืออายุสั้น  อังคารในเรือนที่ 10 มีความสำคัญมากเพราะได้ทิคะพละ (ทิศที่ให้เกิดกำลัง) – จะให้มีความมานะทะเยอทะยาย  ได้ทำงานใหญ่  มีอำนาจ  มีความภูมิใจ  มีความสามารถแก้ปัญหาสำคัญ  มีลักษณะใช้อำนาจและเอางานเอาการ  ราศีตุลย์เป็นราศีไม่ไม่กำลังสำหรับอังคาร  มิตรของอังคารได้แก่อาทิตย์  จันทร์  พฤหัสบดี  ศัตรูได้แก่พุธ  ส่วนศุกร์เสาร์เป็นกลาง

อังคารให้ความหมายถึง หน้าผาก จมูก อวัยวะสืบพันธ์  เอ็น เส้นโลหิต  โลหิต  เยื่ออ่อนในร่างกาย  สายตา  ความไข้ทุกชนิด กาฬโรค  ไข้ทรพิษ  ไข้หัด  ถูกของร้อนลวก  เส้นโลหิตแตก  แผลถูกอาวุธ  ไข้รากสาด  ไข้หวัดใหญ่  ท้องร่วง  ไข้พิษขณะมีครรภ์  โรคพิษแดด ฯลฯ  แต่ต้องจำไว้ว่าดาวเคราะห์ที่มีกำลังดี  ไม่เป็นต้นเหตุให้เกิดโรค

อังคารให้มีอารมณ์ไม่ยินดียินร้าย  ไม่สนใจ  เอวเล็กเอวบาง  ความคิดไม่แน่นอน  ผมเป็นมันหยิกน้อย ๆ ตาดุ ฉุนเฉียว ลักษณะดุร้าย  โมโหร้ายแต่ใจดี  ลักษณะไม่แก่ตามอายุ  ให้ความหมายถึงผู้ปรุงอาหาร  ผู้มีหน้าที่ถืออาวุธ  ช่างทอง  แกะ  ไก่ตัวผู้  สุนัขป่า  ลิง  นกแร้ง  โจร  น้องชายน้องหญิง

อังคารเป็นดาวเคราะห์บุรุษเพศ  มีนิสัยในตมัสคุณ  อยู่ในวรรณกษัตริย์ (นักรบ) ธัญพืช  สำหรับอังคารเป็นพืชชนิดหนึ่ง (ธัล)  รสได้แก่รสขม  สีเป็นสีแดงเรื่อ  ฤดูเป็นฤดูศรีษมะ  (อบอุ่นค่อนข้างร้อน)  อังคารมีกำลังในเรือนที่ 10 ได้กาลพละในเวลากลางคืน  ปักษพละในข้างแรมของเดือน  เป็นเจ้าการประจำเดือนที่ 2 ของการตั้งครรภ์  เกณฑ์ของอังคารนอกจากเกณฑ์ 7 ยังมีเกณฑ์ 4 และ 8 อีก

เสาร์ในเรือนที่ 4 จากอังคาร – เป็นอันตรายมากกว่าอังคารในเรือนที่ 4 จากเสาร์  สัมพันธภาพแรกจะให้ทำร้ายตนเอง  จะลำบากตรากตรำ  การเลี้ยงชีพมีอุปสรรคมากมาย  อาจถูกล้มละลาย  จะทุกข์ใจเศร้าใจ

อังคารเสาร์ร่วมกันในเรือนลัคน์ – ทำให้ตายโดยกะทันหันและเป็นโรคร้ายแรงในเรือนที่ 2 – สูญเสียครอบครัวและเงินทอง  ในเรือนที่ 3 – พี่น้องทุกคนอายุสั้น  ในเรือนที่ 4 – จะไม่ได้รับความสุขหรือความพอใจมากมารดา  บ้านเรือน  หรือยานพาหนะ ในเรือนที่ 5 – แท้บุตร  บุตรหลาน

24

ลัคน์และดาวเคราะห์

ขี้โรค บุตรอายุสั้น  ในเรือนที่ 6 – ลำบากเพราะศัตรู  ในเรือนที่ 7 – คู่ครองทุกคนอายุสั้น  ในเรือนที่ 7 – เสียทรัพย์สิน  ในเรือนที่ 9 – ไม่ได้รับความสุขจากบิดา  ในเรือนที่ 10 – เสียการอาชีพและลำบากเพราะทางการปกครอง  ในเรือนที่ 11 – อันตรายเพราะเพื่อน  และเสียบุตร  ในเรือนที่ 12 – ขัดสนยากจนเป็นหนี้สิน

อังคารที่ถูกเบียนอยู่ในราศีกุมภ์ – สามารถให้เจ้าชะตาเป็นกบฏต่อพระราชา,  ต่อราชอาณาจักร  เป็นโจรผู้ร้าย  เป็นคนโหดร้ายทารุณต่อสังคม  เป็นคนดุร้าย  เป็นไข้  เป็นไข้ทรพิษ  ถูกทำร้ายด้วยอาวุธ  เป็นคนดื้อดึงดันทุรัง  เป็นคนมีนิสัยอย่างสัตว์  จะเกิดผลร้ายเพราะความร้อน  หน้าด้านไม่มีแม้แต่ยางของความอาย  อังคารที่ถูกเสาร์เบียนให้ผลร้ายแรงดังกล่าวมานี้

เรือนที่  1 อังคารร่วมลัคน์ – ให้เจ้าชะตาแข็งแรง  ร่างกระดูก สูงพอสมควร  ผิวสีแดงเรื่อ  อังคารในราศีเมษ – ให้ร่างกายสูงสมส่วน  ในราศีพฤศจิก – ร่างกายปานกลาง  คุณภาพดีของอังคารปรากฏในราศีที่ 1, 5, 8, 9  ในราศีมกร – ไม่มีกำลังดีเท่าในราศีเมษ  อังคารในราศีที่ 10 – ทำให้เจ้าชะตาเป็นคนกล้าหาญ  เป็นรัฐบุรุษ  มั่นใจในตนเอง ฯลฯ  อังคารในราศีกรกฎ  มีดาวร้ายร่วม – ไม่ให้ผลดีแก่สุขภาพ  อังคารเสาร์ร่วมลัคน์ – ไม่ให้ผลดีแก่สุขภาพ  ถ้าเป็นในราศีกรกฏ – จะปวดท้องอย่างน่ากลัว  อังคารศุกร์ร่วมลัคน์ (ในราศีธาตุน้ำ) – นิสัยหละหลวมไม่รอบคอบ  ถ้าอังคารอยู่ในเรือนที่ 1 –ศีราะโหนก  อังคารในเรือนที่ 1 มีเสาร์หรือราหูเป็นเกณฑ์ – ทำให้ฟันยื่นฟันเขยิน  อังคารในเรือนที่ 1 – เป็นแผลที่ร่างกายในส่วนที่ตรงกับความหมายในราศีอวัยวะกาลบุรุษ  อังคารในเรือนที่ 1 – ให้โทษแก่สุขภาพในอายุปีที่ 1, 30, 38 และ 45,  อังคารในราศีกุมภ์ – ไม่มีบุตร  อังคารในราศีธนู  ตายเพราะทำร้ายตนเอง  โยคดีของอาทิตย์,  จันทร์,  พฤหัสบดี,  หรือศุกร์  ส่งเสริมคุณภาพที่ดีของอังคาร  ส่วนเสาร์และพุธทำลายอังคาร  อังคารในราศีธาตุน้ำ - ให้เป็นโรคผิวหนัง

เรือนที่  2 อังคารในเรือนที่ 2 ถ้าไม่ศุภเกณฑ์หรือศุภผลอย่างใดอย่างหนึ่ง – ให้มีผลประโยชน์รายได้อย่างดี  แต่ต้องใช้จ่ายหมดเปลืองอย่างหนักด้วย  อังคารจันทร์ – ดีสำหรับทรัพย์สิน   อังคารในราศีที่ดีและตรีโกณกับอาทิตย์,  จันทร์,  พฤหัสบดี,  ศุกร์ – ชี้หมายถึงเงินทองไหลมาเทมาด้วยความพยายามของเจ้าชะตาเอง  ไม่เกี่ยวแก่พ่อตาหรือมรดำของบิดา  อังคารในราศีธาตุน้ำ  และราศีธาตุไฟ – ทำให้เจ้าชะตาเป็นคนช่างพูด  แต่ในราศีธาตุดิน – ไม่เป็นอย่างนั้น  ทำให้สายตาอ่อน  และมักทะเลาะวิวาท

เรือนที่  3 อังคารในเรือนที่ 3 ถ้าถูกเสาร์หรือมฤตยูเบียน  ชี้หมายถึงไม่มีความสุขเพราะพี่น้อง  ให้วิวาทโต้เถียงกันด้วยเรื่องบ้านเรือน,  ที่ดิน,  ทรัพย์สมบัติ  ลาการเป็นความ  เจ้า

25

ลัคน์และดาวเคราะห์

ชะตาต้องเลี้ยงพี่สาวหรือน้องสาวหม้าย  เรือนที่ 3 – ดีสำหรับความเก่งกล้า ฯลฯ  ถ้าอังคารมีกำลังดีในราศีที่ดี – จะเป็นศุภผลดีมาก

เรือนที่  4 อังคารในเรือนนี้ – ไม่ดีสำหรับความสงบสุขในครัวเรือน  เจ้าชะตาจะไม่ได้รับความพอใจไม่ว่าในกรณีใด ๆ ตอนปลายอายุจะยากจนขัดสน  มีแต่ความลำบากและอุปสรรค  มากหลาย  อังคารในเรือนที่ 4 ถ้าเป็นราศีธาตุไฟ  และถูกเกณฑ์ร้ายของอาทิตย์, เสาร์ หรือมฤตยู – ชี้ให้เห็นทรัพย์สมบัติจะเป็นอันตรายเพราะไฟ ไม่ดีสำหรับความสุขของมารดา  การร่วมของอังคารพฤหัสบดี, อังคารจันทร์, อังคารอาทิตย์,  อังคารศุกร์, - ให้เป็นทรัพย์สมบัติไม่เคลื่อนที่ อังคารในเรือนที่ 4 ในชะตาสตรี – ไม่ให้ความสุขภายใน

เรือนที่  5 อังคารในเรือนที่ 5 – ไม่เป็นผลดีสำหรับการศึกษา  ทำให้ไม่สนใจพยายาม,  ไม่มีความตั้งใจ  และไม่แสดงความปรารถนาให้เห็น  ถ้าได้ศุภผลหรือศุภเกณฑ์  ชอบมากทางวิทยาศาสตร์  เคมี  ชีววิทยา  สัตววิทยา  เภสัชวิทยา ฯลฯ อังคารในราศีตุลย์และพฤศจิก – รักทางอายุรศาสตร์  อังคารในเรือนนี้ – ไม่ดีสำหรับการสอบแข่งขัน  เงินทองจะหมดเปลือง  ถ้าอยู่ในเกณฑ์ของอาทิตย์  จันทร์, พุธ หรือพฤหัสบดี – ผลร้ายจะเป็นเพียงเล็กน้อย เกี่ยวกับเรื่องบุตรอายุจะสั้น  ถ้าอังคารอยู่ในราศีธาตุน้ำและราศีมิตร – จะมีบุตรเร็ว    ถ้าราหู, เสาร์  หรือมฤตยูร่วม - จะแท้งบุตร  การร่วมของอังคารพฤหัสบดี, อังคารเสาร์,  อังคารราหู  หรืออังคารเกตุ – ชี้ให้เห็นความลำบากของบิดามารดา  เมื่อเจ้าชะตาโตขึ้นแล้ว  ไม่สมควรให้การกู้ยืมแก่เจ้าชะตาที่มีอังคารในเรือนที่ 5 อังคารในเรือนนี้  สนใจในการกีฬา  การพละศึกษา  มวยปล่ำ  ฯลฯ  สำหรับชะตา  สตรี – อังคารเป็นเหตุให้บิดามารดากลัดกลุ้มทุกข์ร้อน  อังคารศุกร์ในเรือนที่ 5, 7, หรือ 12, ที่เป็นราศีธาตุน้ำ – แสดงให้เห็นอุปนิสัยไม่ดี

เรือนที่  6 อังคารในเรือนที่ 6 เป็นที่สถิตที่ดีที่สุด – ศัตรูไม่กล้าเผชิญหน้ากับเจ้าชะตา  บาปเคราะห์อยู่ในเรือนที่ 6 ดีกว่าศุภเคราะห์อยู่ในเรือนที่ 6 เจ้าชะตาทำงานจนสิ้นอายุ  ไม่มีเวลาชมความสนุกเพลิดเพลินของโลก  ถ้าอังคารอยู่ในเรือนที่ 6 – แม้การงานของเจ้าชะตาเป็นงานอิสระ  เจ้าชะตาก็ทำงานอย่างเข้มแข็งมาก  เจ้าชะตาที่มีอังคารในเรือนที่ 6 – ไม่เอาใจใส่ต่อสุขภาพ  ไม่พิถีพิถันในเรื่องอาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ  ถ้าอังคารในเรือนนี้เป็นอังคารอ่อน  ส่วนของร่างกายที่ตรงกับราศี (อวัยวะกาลบุรุษ) จะไม่สมบูรณ์  ถ้าอังคารอยู่ในราศีที่ 1, 4, 5, 8, 9 มีเกณฑ์ร้าย - เจ้าชะตาจะต้องได้รับการผ่าตัด

เรือนที่  7 อังคารในเรือนที่ 7 – ไม่ดีสำหรับความสุขจากการสมรส  ท่านกล่าวว่า

4

26

ลัคน์และดาวเคราะห์

เจ้าชะตาจะเป็นหม้ายทั้งในชะตาชายและชะตาหญิง  แต่ตามความเป็นจริงไม่เป็นดังนั้น  เป็นแต่เพียงให้สุขภาพไม่ดี  คู่สมรสจะอยู่ด้วยกันนานจะมีบุตร  แต่ปราศจากความสุขและความเข้าใจกันและกัน  อังคารเสาร์ในเรือนที่ 7 ชี้ให้เห็นความตายของคู่ครองในอายุ 30 ถึง 12 ปี  อังคารราหูในชะตาสตรี – ทำให้สามีเป็นคนกดขี่  ถ้าเป็นในชะตาชายจะร้ายที่สุด  ถ้าสมรสก่อนอายุ 28 ปีจะต้องมีภรรยา 2 คน  ถ้าอังคารในราศีของพุธหรือศุกร์  ในชะตาสตรีไม่ดีทำให้ประพฤติในทางที่ผิด

เรือนที่  8 อังคารในเรือนที่ 8 – ไม่ดีสำหรับอายุ  ทำให้ตายโดยปัจจุบันทันที  ถ้าสัมพันธ์ร้ายกับอาทิตย์, พุธ, เสร์หรือมฤตยู  ตายเพราะการพูดในที่สาธารณ  อังคารไม่ดีสำหรับเรื่องมรดำ  อังคารในเรือนที่ 1, 8, 10 – ให้ได้ที่ดินภายหลังที่เครือญาติตาย  ไม่เป็นศุภผลสำหรับการเสี่ยงโชค  และทรัพย์สินที่ไม่นึกฝัน ฯลฯ

เรือนที่  9 อังคารในเรือนที่ 9 – ชี้ถึงการไม่ถือศาสนาความบ้าคลั่งคุ้มดีคุ้มร้าย  ถ้าเป็นธาตุไฟ – เจ้าชะตาจะเป็นกบฏ  ถ้ามีเกณฑ์ร้ายของพฤหัสบดี – จะเป็นคนเจ้ามารยา  ถ้าเป็นราศีธาตุดิน – เป็นดีที่สุด  ถ้าอังคารได้เกณฑ์ร้าย – จะเป็นเหตุให้ตายในต่างแดน  โดยทั่ว ๆ ไปให้ลักษณะของอิสรภาพ

เรือนที่  10  อังคารในเรือนนี้เป็นที่สถิตที่ดีที่สุดเพราะได้ทิคะพละ – เจ้าชะตาจะเป็นศรีของตระกูล  แม้ดาวเคราะห์อื่นจะอ่อน  เจ้าชะตาจะมีมานะทะเยอทะยานและมีอำนาจ  อังคารในเรือนที่ 10 (ในราศีที่ 1, 5, 8)  หรือร่วมลัคน์หรือในเรือนที่ 3 – ทำให้เจ้าชะตามีอำนาจ  ถ้ามีเกณฑ์ร้าย – จะถูกติเตียนในกิจการ  ถ้าอังคารพฤหัสบดีในเรือนที่ 10 – เจ้าชะตาเกิดในตระกูลอำมาตย์ และทรัพย์สินสมบูรณ์ อังคารเสาร์ในเรือนที่ 10 – นำความตกต่ำความพินาศมาให้เจ้าชะตา

เรือนที่  11 อังคารในเรือนที่ 11 – ให้ลำบากเพราะเด็ก ๆ บุตรหลาน  มิตรจะโกงอังคารในราศีธาตุน้ำ – ชอบดื่ม  อังคารในเรือนที่ 11 ไม่เสียมากเหมือนอย่างในเรือนที่ 2 ทำให้ต้องจ่ายทรัพย์มากมาย  ภายหลังที่ประกอบความชั่ว  และความเพลิดเพลินแล้ว ฯลฯ  ถ้าเป็นสตรีโกณแก่อาทิตย์  และจันทร์ – จะสำเร็จดังความพยายาม  อังคารเสาร์ในเรือนที่ 11 ให้ลำบากยากจน

เรือนที่  12 อังคารในเรือนนี้ – โดยทั่วไปไม่ดี ออกจะเป็นไปในทางต้องใช้จ่ายหมดเปลือง  จะมีศัตรูและนัยน์ตาไม่ปรกติ  ถ้าอังคารเสาร์,  อังคารราหู,  อังคารมฤตยู  อยู่ในเรือนที่ 12 – เจ้าชะตาจะเป็นหนี้  อังคารศุกร์ในราศีธาตุน้ำ – เจ้าชะตานิสัยไม่ดี  จะใช้จ่ายสำหรับความเพลิดเพลินกับต่างเพศ  โชคร้ายของอังคารอย่างเดียว – ทำให้ต้องถูกจองจำ  อังคารในราศีตุลย์และมีน – ทำให้ยากจนเนื่องจากความชั่วร้าย  อังคารในเรือนนี้ – ดีสำหรับการสำรวมจิตหรือการปฏิบัติ

27

ลัคน์และดาวเคราะห์

โยคะอื่น ๆ

อังคารอาทิตย์ – เป็นดาวเคราะห์ธาตุเดียวกัน  ฉะนั้นการร่วมของดาวเคราะห์ทั้ง 2 ไม่ร้ายเท่าเกณฑ์ร้ายของดาวเคราะห์อื่น  การร่วมของดาวเคราะห์ทั้ง 2 น – ให้ความร้อนสูงขึ้น  หรือเป็นโรคเพราะความร้อน  ในขณะเดียวกัน  ก็ให้ความสามารถในการต้านทานและความอดทน  อาทิตย์อังคารตรีโกณแก่กันและกัน – ให้มีความกระตือรือร้นในความปรารถนา  สุขภาพจะดีมากและนาน ๆ จะป่วยสักครั้ง  เจ้าชะตาอย่างนี้มีโชคดี  จะเป็นผู้บัญชาการกองทัพ

โยคดีของอังคารจันทร์ – ทำให้เจ้าชะตามีใจอารีเผื่อแผ่  จึงใช้จ่ายทรัพย์สินหมดเปลือง  ร่างกายแข็งแรง  ชอบออกกำลังเสมอ  จะให้ผลดีในการเงินและธุรกิจ ถ้าเป็นโยคร้าย - ทำให้เจ้าชะตาใจเร็วรีบร้อน  ไม่ระวังตัว  สายตาสั้น  ขี้โรค  เสียชื่อ  ตัณหาจัด

โยคดีของอังคารพุธ – ให้สามารถเข้าใจได้อย่างทาบซึ้ง  รู้เห็นเรื่องต่าง ๆ ได้ตลอดและพอใจในวิทยาการต่าง ๆ เว้นแต่คณิตศาสตร์  เจ้าชะตามีพิจารณาดีและร่าเริง  สามารถทำกิจการได้ทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ  โยคนี้ดีที่สุดในเรือนที่ 1, 2, 5, 7, 10 การร่วมของดาวเคราะห์ทั้ง 2 นี้ดีในทุกเรือน  เว้นแต่เรือนที่ 2, 6, 8, 12

โยคดีของอังคารพฤหัสบดี – นำให้คุณภาพของอังคารดียิ่งขึ้น  ไม่ใช่คุณภาพของพฤหัสบดี – ทำให้จิตใจเข้มแข็ง  มีปัญญาเสื่อมใสในศาสนา  ถ้าเป็นโยคร้าย – ทำลายผลของเรือนที่ดาวเคราะห์ทั้ง 2 เข้าสถิต  เช่นถ้าในเรือนที่ 5 – ทำให้บุตรอายุสั้น  เรื่องโยคของอังคารพฤหัสบดี – มีใน คัมภีร์มรจะกติกะ ของ ศุทรกะ

โยคดีของอังคารศุกร์ – ดีเป็นพิเศษในชะตาสตรี  ความเป็นไปในชีวิต  การแต่งงาน ผมและอวัยวะอื่น  ดีพร้อมทั้งความสวยงาม  โยคร้าย – ทำให้เกิดตัณหาจัด  ประพฤติชั่วร้าย  สุรุ่ยสุร่าย ฯลฯ  อังคารในเรือนของศุกร์หรือกลับกัน  และมีการร่วมหรือเกณฑ์ร้าย – ไม่มีลักษณาของความสุขสาย

อังคารศุกร์ในเรือนที่ 5, 7, 12 ตกราศีธาตุน้ำ  ในชะตาของสตรี – เป็นเรื่องทำให้บิดามารดาเดือดร้อนทุกข์ทรมานใหญ่หลวง  เจ้าชะตาเช่นนี้  ถ้าเป็นนิสิตวิทยาลัย  จะลอบรักอย่างลับ ๆ กับนิสิตด้วยกัน  หรือกับผู้รับใช้หรือกัษคนรถ  หรือร่วมกับชู้รักก่อนทำพิธีสมรสเพื่อเป็นข้อผูกมัดในความรัก  และภายหลังทำพิธีสมรสแล้วอีก 4 – 5 เดือนก็เกิดบุตร  หรือเจ้าชะตาตกอยู่ในความอัปยศอตสู  เพราะเรื่องของเจ้าชะตาอื้อฉาวในสังคม  เรื่องนี้เป็นได้แต่ในเรือนและราศีที่กล่าวมานี้เท่านั้น

โยคร้ายของอังคารเสาร์ – เจ้าชะตามักถูกทดลองความมั่นคงแข็งแรง จะทำลายผลของ

28

ลัคน์และดาวเคราะห์

เรือนที่ดาวเคราะห์ทั้ง 2 สถิต  เช่นถ้าเป็นเรือนที่ 7 ไม่มีความสุข  และสมรส 2 หรือ 3 ครั้ง ถ้าเป็นโยคดี – มีอำนาจ  และสมความปรารถนาทุกอย่าง  มีความตั้งใจหาชื่อเสียง

การร่วมของอังคารราหู – ไม่เสียหลาย  ช่วยให้มีความกล้า  ความรวดเร็วรุกรน  ให้มีความสุขอุตสาหะและพยายาม  โยคนี้ในเรือนที่ 3 – ทำลายความสุขของพี่ชายและน้องหญิงอาจเป็นหม้าย  ในเรือนที่ 5 – ไม่มีบุตรชายหรือบุตรอายุสั้น  ถ้าเป็นในชะตาสตรี – นอกจากผลที่กล่าวแล้ว  จะลำบากเพราะโลหิตตระดูอีกด้วย  ในเรือนที่ 7 – ให้มีคู่ครองมากกว่า 1 คน  ชี้ให้เห็นความรักก่อนสมรสในเรือนที่ 8 – ไม่ให้ผลดีแก่สุขภาพ  อายุปานกลาง  ตายเพราะสัตว์มีพิษขบกัด  หรือถูกงูสกัด  หรือยาพิษ  ในเรือนที่ 9 – ไม่มีการเดินทางไปต่างแดน  และเสียชื่อเสียง  ในเรือนที่ 12 มีการร่วมหรือเกณฑ์ร้าย – เป็นหนี้  ถูกจำขัง  ใช้จ่ายหมดเปลือง.