Website แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ที่ให้บริการฤกษ์ยามชั้นสูงของโหราศาสตร์ภารตะจากคัมภีร์พระเวทของพราหมณ์อันศักดิ์สิทธิ์ และได้ผลตอบรับดีสูงสุดเป็นปีที่ 15 แล้ว WebSite ของเราให้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณในระดับสูงสุด ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรป "SiteGuarding" บริการดูฮวงจุ้ย แก้ฮวงจุ้ย เสริมฮวงจุ้ย ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี***

ผลของคุลิกาจากคัมภีร์โหราศาสตร์ ของมหาฤาษีปราสาระ
62 ผลของ คุลิกา สถิตย์ในเรือนต่างๆ (โศลกที่ 62- 73) 62 หากคุลิกาสถิตย์อยู่ในเรือนที่ 1 เจ้าชาตาจะเดือดร้อนจากโรคติดต่อ ,ตัณหาจัด, เป็นคนบาป, เจ้าเล่ห์, ชั่วร้ายและเผชิญกับความทุกข์อย่างแสนสาหัส

63 หากคุลิกาสถิตย์ในเรือนที่ 2 เจ้าชาตาจะมีลักษณะหน้าตาน่าเกลียด อนาถา น่าสังเวช หน้าด้านไร้ยางอายและสิ้นเนือประดาตัว

64 หาก คุลิกา สถิตย์ในในเรือนที่ 3 เจ้าชาตาจะมีเสน่ห์ เป็นหัวหน้าหมู่บ้าน จะป็นที่รักของคนทั่วไป จะได้รับเกียรติยศจากพระราชา
65 หากคุลิกาสถิตย์ในเรือนที่ 4 เจ้าชาตาจะมีสุขภาพอ่อนแอ ไร้ความสุข เป็นคนบาป และอดอยากหิวโหย และรายได้ไม่แน่นอน


66 หากคุลิกาสถิตย์ในอยู่ในเรือนที่ 5 เจ้าชาตาจะไม่สรรเสริญบคคลที่ควรสรรเสริญ ,จะยากจน อายุสั้น ,จิตใจมุ่งร้าย, กลายเป็นขันที, จะถูกกำหราบโดยภรรยา และเป็นคนนอกคอก
67 หากคุลิกาสถิตย์ในเรือนที่ 6 เจ้าชาตาจะปราศจากศัตรู ,มีร่างกายแข็งแรง รูปร่างใหญ่โต งดงามสมส่วน เป็นที่รักของภรรยา เป็นคนกระตือรือร้น เป็นมิตร และสำเร็จประโยชน์ตามความประสงค์ของตน

68 หาก คุลิกาในเรือนที่ 7 เจ้าชาตาจะกดขี่คู่ครอง ชอบสร้างบาปกรรม ชอบแสวงหาหญิงอื่น ไม่ว่าจะเป็นคนผอมแห้ง ไร้มิตรภาพและจะมีชีวิตอยู่บนความมั่งคั่งของภรรรยา
69 หาก คุลิกา สถิตย์ในในเรือนที่ 8 เจ้าชาตาที่จะมีความทุกข์จากความหิว เป็นคนอนาถาและโหดร้าย, พบกับความสูญเสีย สั้นอารมณ์รุนแรงและขาดเมตตาธรรม
70 หาก คุลิกาสถิตย์ในเรือนที่ 9 เจ้าชาตาจะเผชิญกับความยากลำบาก เป็นคนผอมแห้ง, จะชอบการกระทำที่ชั่วร้าย เป็นคนที่ไร้ความปรานี ซึมเศร้าและชอบนินทา

71 หาก คุลิกา สถิตย์ในเรือนที่ 10 เจ้าชาตาที่จะเสียสละทุกอย่างให้กับบุตรชาย จะมีความสุข และจะได้เพลิดเพลินในทุกๆสิ่ง ชอบบูชาเทพเจ้า ชอบฝึกสมาธิ และบำเพ็ญอุทิศตนในศาสนา

72 หาก คุลิกาสถิตย์ในเรือนที่ 11 เจ้าชาตาจะได้เพลิดเพลินกับสตรีชั้นสูง จะเป็นผู้นำ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จะได้ตำแหน่งสูงตั้งแต่อายุยังเยาว์ และจะได้เป็นจักรพรรดิ์

73 หาก คุลิกาสถิตย์ในเรือนที่ 12 เจ้าชาตาจะหลงระเริงในการกระทำบาป เป็นคนบกพร่อง รูปร่างพ่วงพี, โชคร้าย, ขี้เกียจและชอบดูถูกคนอื่น

คุลิกากับดาวเคราะห์การกธรรมชาติ

ดาวเคราะห์ที่เป็นการกธรรมชาติเมื่อสัมพันธ์กับคุลิกาจะทำลายหรือลดผลที่ดีของดาวเคราะห์ที่เป็นการกนั้นๆ

คุลิกากับอาทิตย์ - เป็นอันตรายต่ออายุของบิดา

คุลิกากับดาวจันทร์ - การสูญเสียความสุขจากแม่

คุลิกากับดาวอังคาร - ความสัมพันธ์ในครอบครัวและพี่น้องไม่ดี พี่น้องบางคนจะตายก่อนวัยอันควร

คุลิกากับดาวพุธ - เจ้าชาตาจะมีปัญหาทางสุขภาพจิต

คุลิกากับดาวพฤหัสบดี - เกิดความรู้สึกเหยียดหยามทางศาสนาของผู้อื่น คลั่งศาสนา

คุลิกากับดาวศุกร์ - ทนทุกข์ทรมานจากการคบเพื่อนไม่ดี มีหนี้สินล้นพ้นตัว และทำลายชีวิตสมรส


คุลิกากับดาวเสาร์ - ต้องทุกข์ทรมานจากผิวหนังและโรคภูมิแพ้

คุลิกาและพระราหู - มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อโรคชนิดที่มีไวรัส

คุลิกาและเกตุ - ต้องเผชิญกับความกลัวจากคนไม่ดีและอาชญากร


คุลิกากับราชาโยค


คุลิกาเองแม้จะมีลักษณะที่ไม่พึงประสงค์หรือให้ผลร้ายตามข้อมูลดังกล่าวข้างต้น แต่คุลิกาก็มีพลังอำนาจในการสร้างราชาโยคที่ทรงพลังได้เหมือนกัน เช่น ทำให้เจ้าชาตาที่มีตำแหน่งสูงสุดในอาชีพ ได้รับการเคารพจากผู้คน มีศักดิ์ศรีและเกียรติตลอดชีวิตของเจ้าชาตา นอกจากนี้คุลิกาก็ยังให้อำนาจทางการเมืองที่นำไปสู่​​การดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือหัวหน้าในการปกครอง สร้างชื่อเสียงและให้ความสุขสบายในชีวิต

คัมภีร์ผลาธิปิกา บทที่ 25 โศลกที่ - 18 อธิบายดังนี้

गुलिकभवननाथे केन्द्रगे वा त्रिकोणे बलिनि निजगृहस्थे स्वोच्चमित्रस्थिते वा
रथगजतुरगाणां नायको मारतुल्यो महितपृथुयशास्स्यान्मेदिनीमण्डलेन्द्रः।।


ราชาโยค(พิเศษ)เหล่านี้ จะเกิดขึ้นจากตำแหน่งที่สถิตย์ของคุลิกา ; โดยดาวเคราะห์เจ้าราศี,เจ้านวางศ์ที่คุลิกาสถิตย์อยู่นั้น ไปสถิตย์ในเรือนเกณฑ์หรือตรีโกณ หรือได้สถานะเป็นเกษตรหรือเป็นอุจน์ ซึ่งอวัสถานี้(สถานะที่ดีของดาวเคราะห์เจ้าราศี/เจ้านวางศ์ที่คุลิกาสถิตย์) จะลบล้างผลร้ายของคุลิกาดังที่ได้กล่าวมา และให้ผลกลับกลายเป็นราชาโยค แต่ผลกระทบต่อคุณลักษณะของการกดาวเคราะห์นั้นยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง


หมายเหตุ. • คุลิกาในเรือนที่ 1 จะช่วยลดผลดีของดวงชาตามากที่สุด ผลร้ายจะเกิดสูงสุดเมื่อตำแหน่งของลัคนาและคุลิกาอยู่ในองศาใกล้กัน ซึ่งหมายความว่าเจ้าชาตาถือกำเนิดพร้อมกับจุดเริ่มของคุลิกา ซึ่งจะแสดงถึงความทุกข์สูงสุด ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวนี้ ราชาโยค หรือโยคดีอื่นๆเป็นอันว่ายกเลิกทั้งหมด :ผลาธิปิกา
ดังนั้นเราจำเป็นต้องตรวจสอบตำแหน่งที่สถิตย์ของคุลิกาในทุกๆจุด ดังนี้ •เมื่อนักษัตรใดที่ลัคนาสถิตย์ ทำมุมตรีโกณกับคุลิกา ผลดีจากดาวเคราะห์เจ้านักษัตร(ของลัคนา)นั้นๆจะสูญเสียไป นักษัตรที่ทำมุมตรีโกณกันเช่น นักษัตรที่ 1,10 และ 19
• คุลิกาจะทำลายผลดี ในความหมายสำคัญที่สุดของเรือนที่คุลิกาสถิตย์ ดังนั้นปัญหาทั้งหลายทั้งมวลจะเกิดขึ้นกับเจ้าชาตาเมื่อคุลิกาสถิตย์ร่วมลัคน์ สำหรับในเรือนที่สองก็คือการทำลายความสุขของครอบครัวและสถานะทางการเงิน ทำลายสถานะทางสังคม เมื่อคุลิกาสถิตย์ในเรือนที่สี่ ในเรือนที่ห้า ลูกหลานจะเป็นคนก่อปัญหาให้กับเจ้าชาตา เป็นต้น
•ในดาวเคราะห์ที่เป็นอุปเคราะห์ทั้งหลาย, คุลิกาและ ยมคัณฑกะ (อุปเคราะห์จากดาวพฤหัสบดี) ให้ผลมากกว่าอุปเคราะห์อื่น ๆ ในการแสดงผลร้ายและผลดีตามลำดับ •เฉพาะในเรือนที่ 3, 6, 10 และ 11 คุลิกาสร้างผลดีและเป็นประโยชน์ และสำหรับในเรือนที่สิบ คุลิกาไม่ได้ทำลายผลดีแต่ก็แสดงความล่าช้าในการตั้งเนื้อตั้งตัว จากการประกอบอาชีพ

•ผลที่ดีของ คุลิกา(จากตำแหน่งที่อยู่ในเรือนดังกล่าวข้างต้น) จะหายไปเมื่อดาวเคราะห์เจ้าราศีราศีและเจ้านวางศ์ที่คุลิกาสถิตย์เป็นนิจหรือเป็นอัสตะ(ดับ)

 

กฎพิเศษ-ประมาณะคุลิกา

จุด 180 องศาจากคุลิกาถือว่าเป็นตำแหน่งให้โทษร้ายแรงในดวงชาตา ซึ่งจุดนี้จะต้องนำมาพิจารณาร่วมกับดาวเคราะห์ที่เป็นมารการก (ดาวเคราะห์ที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงความตายของเจ้าชาตา) จุดนี้เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเป็น "ประมาณะ คุลิกา"ในโหราศาสตร์พระเวท ตำแหน่งของเจ้าเรือนของคุลิกาหรือ ตำแหน่งของประมาณะคุลิกา อาจพิสูจน์ความตายของเจ้าชาตาในระหว่างมหาทศา ฯลฯ และมันจะแทนที่ดาวเคราะห์มารการกอื่น ๆ "ประมาณะ คุลิกา" หมายถึง จุดสถิตย์ของ คุลิกา ในช่วงครึ่งวันก่อนหน้าที่เจ้าชาตาจะถือกำเนิด เช่น เจ้าชาตาเกิดกลางวัน ตำแหน่ง ของประมาณะ คุลิกา จะเป็นตำแหน่งของคุลิกาของคืนที่ผ่านมา โดยจะเป็นจุดสำหรับพิจารณาความตายของเจ้าชาตา ซึ่งเมื่อดาวเสาร์ หรือพฤหัสโคจรผ่านราศี ที่ดาวเคราห์เจ้าราศี เป็นดาวเคราะห์เดียวกับดาวเคราะห์เจ้านวางศ์ของประมาณะคุลิกา ซึ่งเวลานี้จะเป็นเวลาที่เจ้าชาตาจะต้องตาย

คุลิกา กับ ทศาและการโคจรของดาวเคราะห์

•ระยะเวลาทศาของ เจ้าเรือนราศีหรือเจ้านวางศ์ ของคุลิกา จะแสดงถึงอันตรายของเจ้าชาตา
ตัวอย่าง: ดวงชาตาของนักแสดงหญิงชาวอินเดีย Samita Patil ลัคนาของเธออยู่ราศีตุลย์ ขณะที่คุลิกาสถิตย์ในราศีมังกร ซึ่งเป็นเรือนที่ 11 เธอเสียชีวิตจากเยื่อหุ้มสมองอักเสบในระยะเวลาของมหาทศา เสาร์/อังคาร ในขณะที่ดาวเสาร์เป็นเจ้าราศี และดาวอังคารเป็นเจ้านวางศ์ของคุลิกา • คุลิกาในเรือน 1, 5 หรือ 9 จะทำให้เจ้าเรือนลัคนาแสดงผลมารการกในระหว่างทศาของดาวเคราะห์นั้น •เจ้าชาตาจะประสบปัญหาในระหว่างทศา/อันตรทศาของดาวเคราะห์ที่ร่วมกับคุลิกาในราศีจักร •โทษร้ายแรงยังมีโอกาสเกิดในระหว่างทศาของดาวเคราะห์ใด ๆ ที่สัมพันธ์กับ คุลิกาใน นวางศ์ และใน ทวาทศางศะ ด้วยเช่นกัน •ผลร้ายในกรณีพิเศษอื่นๆ จะเกิดในช่วงระยะเวลาทศา, ของดาวพฤหัสบดีหรือดาวเสาร์ที่สัมพันธ์กับ คุลิกาใน นวางศ์จักร หรือทศาของดาวอาทิตย์ที่สัมพันธ์กับ คุลิกาใน คุลิกาใน ทวาทศางศะ หรือ ดวงจันทร์ที่สัมพันธ์กับ คุลิกาใน ตฤมศางศะ • ประมาณะคุลิกาสมควรได้รับการพิจารณาเช่นเดียวกับ คุลิกา แบบปกติ •การโคจรของดาวเสาร์และดาวพฤหัสบดีผ่านนวางศ์ที่คุลิกาสถิตย์ และดาวอาทิตย์ในทวาทศางศะที่คุลิกาสถิตย์ และดาวจันทร์ในตฤมศางศะที่คุลิกาสถิตย์ จะสร้างปัญหาให้เกิดกับเจ้าชาตา ทั้งนี้เป็นไปตามกฏของคัมภีร์ ปรัศนะ มารกะ : • ราศีตรีโกณทั้งหมด (1, 5, 9) ที่ตรีโกณกับคุลิกา ควรได้รับการพิจารณาด้วยเช่นกัน
คุลิกากับอุบัติเหตุ • คุลิกาเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดในโหราศาสตร์พระเวท ในฐานะที่เป็นมารการก(นักฆ่า) ซึ่งคุลิกาถูกนำมาใช้ในการตัดสินอายุของเจ้าชาตา ทั้งในระหว่างทศาและในการโคจร • ลัคนา, จันทร์และ คุลิกาสถิตย์ร่วมกันในทวิภาวะราศี หรือ ในสถิรราศี
จะแสดงถึงการเจ็บป่วยด้วยโรคประสาท และโรคทางจิต และการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุหรือโรคภัย แต่ในจรราศี คุลิกาจะนำไปสู่​​สุขภาพที่ดีและชีวิตที่ยืนยาว • ลัคนา, จันทร์และ คุลิกาสถิตย์ทำมุมตรีโกณกันในดวงนวางศ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน นวางศ์ราศีที่ 4, 8 และ 12 จะเกิดอันตรายร้ายแรง โดยมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคได้ง่ายและเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย นี้เป็นไปตามข้อวินิจฉัยของคัมภีร์ ปรัศนะ มารกะ :

 

คุลิกาและอายุขัย

ในการคำนวณเรื่องการมีอายุยืน, โดยลัคนา,ดาวจันทร์,ดาวอาทิตย์และ คุลิกา ทั้ง 4 ประการมีความสำคัญร่วมกัน กฎพิเศษสำหรับการประเมินอายุขัยเของเจ้าชาตานี้ โดยการใช้องศาลัคนาและองศาของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และองศาของคุลิกา เป็นดังนี้
องศาลัคนา x 5 + คุลิกา= ปราณะ สภูตะ (ชีวะ-ชีวิต)
องศาจันทร์ x 8 + คุลิกา= เทหะ สภูตะ (ร่างกาย)
คุลิกา x7 + องศาอาทิตย์ = มฤตยู สภูตะ (ความตาย)
เมื่อผลรวมของ ปราณะ และ เทหะ มีมากกว่า มฤตยู เจ้าชาตามีแนวโน้มที่จะมีอายุยืนนาน แต่ถ้ามฤตยูมีจำนวนมากกว่าผลรวมของของปราณะและเทหะ เจ้าชาตาจะอายุสั้น ตัวอย่างการคำนวณ ดางชาตาผู้หนึ่ง ลัคนาสถิตราศี กรกฏ 27.22 องศา อาทิตย์ราศี พิจิก 04.17 องศา จันทร์ราศีมังกร 05.35 องศา คุลิการาศีพฤษภ 29.23 องศา ลัคนา    3 ราศี  27º22' = 117.37 องศา
อาทิตย์ 7 ราศี 04º17'=214.17 องศา
จันทร์    9 ราศี05º35' =275.58 องศา
คุลิกา    1 ราศี29º23' = 59.38 องศา

ปราณะ สภูตะ = 117.37x5 (586.85) + 59.38 = 646.23
เทหะ สภูตะ = 275.58x8 (2204.64)+ 59.38 = 2264.02
ผลรวมของ ปราณะ สภูตะกับ เทหะ สภูตะ = 646.23 + 2264.02 = 2910.25- 2880 (8x360) = 30.25 = 1ราศี 0.15’     
มฤตยู สภูตะ: 59.38x7 (415.66)+ 214.17 = 629.83 – 360 (1x360) = 269.83 = 8ราศี29.50’

คุลิกา กับ ผู้สืบสกุลและบุตรหลาน

• คุลิกาในเรือนที่ห้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในราศีที่ 3, 6, 10 และ 11 นำไปสู่​​การไร้ผู้สืบสกุล ในสถานการณ์ดังกล่าวนี้ เจ้าชาตามีแนวโน้มที่จะมีข้อบกพร่องบางอย่างเกี่ยวกับพันธุกรรม เช่น เป็นหมัน มาแต่กำเนิด • คุลิกาอาจให้เกิดความสำเร็จในเรื่องการมีบุตร เมื่อ (1) คุลิกาและ จันทร์สถิตย์อยู่ในราศีเดียวกัน (2) คุลิกาอยู่ร่วมกับเจ้าเรือนที่ห้า (3) คุลิกาถูกเล็งโดยเจ้าเรือนที่ห้า (4) คุลิกาอยู่ในเรือนที่ห้า (5) เจ้านวางศ์ ของ คุลิกากับจันทร์มีความสัมพันธ์ร่วมกัน •อีกในกรณีหนึ่ง คุลิกาอาจให้เกิดความสำเร็จในเรื่องการมีบุตร เมื่อดาวพฤหัสบดีสถิตย์ในราศีของคุลิกา หรืออีกในกรณีหนึ่งในราศีนวางศ์ของคุลิกา เมื่อ คุลิกาอยู่ในใด ๆ ของหกราศีแรก (เมษ-กันย์) ให้พิจารณาการโคจรของดาวพฤหัสบดีจาก ราศีของคุลิกา เมื่อ คุลิกาอยู่ในใด ๆ ของหกราศีหลังแรก (ตุลย์-มีน) ให้พิจารณาการโคจรของดาวพฤหัสบดีจาก นวางศ์ของคุลิกา

 

คุลิกาในลัคนาพิเศษ(ระบบไชยมินิ)

• คุลิกาในเรือนที่ 1 หรือ 7 ในบาทลัคน์ จะทำให้เจ้าชาตามีผมสีเทา สุขภาพไม่ดีและโรคร้ายแรงเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร •เมื่อ "อาตมการก" (ดาวที่เสวยองศาสูงสุดในราศี) และ คุลิกา เสวยร่วมกันใน"การกางศะลัคนา" (ราศีนวางศ์ของอาตมการก) ถูกเล็งโดยดาวจันทร์ข้างขึ้น เจ้าชาตาจะมีความสูญเสียจากการโจรกรรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า •ตายเจ้าชาตาจะถูกวางยาพิษ หรือตายเพราะพิษถ้า คุลิกาใน การกางศะลัคนา โดยไม่มีดาวเคราะห์ใดทำมุมร่วม
สังเกตว่าในกฏเกณฑ์เดียวกันกับดวงชาตาปกติ, เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ ลัคนา พิเศษในระบบ ไชยมินิ ได้เช่น การกางศะ ,บาทลัคน์ ,อุปบาท , นวางศ์ ฯลฯ

 

การบรรเทาผลร้ายจากคุลิกา

ผลร้ายของ คุลิกา สามารถทำให้เป็นกลางได้โดยวิธีการที่คัมภีร์ของมหาฤาษีปราสาระได้แสดงไว้ดังนี้ มหาฤาษีได้แนะนำว่าควรบูชาพระพระอิศวร(ศิวะ)เป็นประจำในช่วงเย็น และบูชาพระอาทิตย์และพระนารายณ์ในตอนเช้า และจุดประทีปตะเกียงไฟด้วยน้ำมันเนย ที่ด้านหน้าของวัดพระอิศวร (ศิวะ) สิ่งเหล่านี้ จะต่อต้านความชั่วร้ายที่เกิดขึ้นจาก อิทธิพลของ คุลิกา