หมวด: โทษร้ายต่างๆจากดวงชาตา
จำนวนผู้อ่าน: 9990

Bhakoot Dosh

 สำหรับการคำนวณหาดวงสมพงษ์สำหรับคู่สมรสชาย-หญิงว่ามีความเหมาะสมกันหรือไม่ และมีผลดี-ร้ายส่งเสริมหรือทำลายกันอย่างไรระหว่างดวงชาตาของทั้งสอง โหราศาสตร์พระเวทก็มีหลักวิชาหนึ่งเรียกว่า กุณฑะลี มิลานะ कुंडली मिलान หรือ มหากูฏฏะ ๘ ประการโดยพิจารณาดวงสมพงศ์ของคู่บ่าวสาวว่าจะสมพงศ์กันหรือไม่

“ภะกูฏะโทษ”भकूट दोष  คือโทษอันหนึ่งในระบบโหราศาสตร์นิรายณะ ซึ่งทั้งไทยและฮินดูภารตะ เชื่อกันว่าหากดาวจันทร์ในดวงชาตาของทั้งสองคนอยู่เป็นอริ มรณะ วินาสน์ต่อกัน (โดยนับจากจันทร์ในดวงชาตาฝ่ายชายไปหาฝ่ายหญิง และนับจากจันทร์ในดวงฝ่ายหญิงไปหาฝ่ายชาย )หรือ เป็น 6/8  9/5  12/2 ต่อกันถือว่าดวงนี้ขัดแย้งกัน หรือไม่ส่งเสริมกันในทางโชคชะตา


ตัวอย่างภะกูฏะโทษ

 

  1. กรณี 6/8 ต่อกัน สมมุติว่าดาวจันทร์ฝ่ายชายสถิตราศีเมษ ดาจันทร์ฝ่ายหญิงสถิตราศีกันย์ นับจากราศีของจันทร์ของชายไปราศีจันทร์ฝ่ายหญิงได้ 6 และนับจากจันทร์ฝ่ายหญิงไปราศีจันทร์ฝ่ายชายได้ 8 ผลร้ายจะทำให้เกิดการตายของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก่อนวัยอันควร
  2. กรณี 5/9 ต่อกัน สมมุติว่าดาวจันทร์ฝ่ายชายสถิตราศีเมษ ดาจันทร์ฝ่ายหญิงสถิตราศีธนู นับจากราศีของจันทร์ของชายไปราศีจันทร์ฝ่ายหญิงได้ 9 และนับจากจันทร์ฝ่ายหญิงไปราศีจันทร์ฝ่ายชายได้ 5 ผลร้ายจะทำให้เกิดการทำลายทรัพย์สินในชีวิตคู่
  3. กรณี 2/12 ต่อกัน สมมุติว่าดาวจันทร์ฝ่ายชายสถิตราศีเมษ ดาจันทร์ฝ่ายหญิงสถิตราศีมีน นับจากราศีของจันทร์ของชายไปราศีจันทร์ฝ่ายหญิงได้ 12 และนับจากจันทร์ฝ่ายหญิงไปราศีจันทร์ฝ่ายชายได้ 2 ผลร้ายจะทำให้ชีวิตคู่ยากจน

 

 

แต่ “ภะกูฏะโทษ” ดังกล่าวจะไร้ผลถ้ามีเงื่อนไขอื่น ๆ ต่อไปนี้  :

ถ้าเจ้าเรือนราศีที่ดวงจันทร์สถิตเป็นดาวเดียวกัน “ภะกูฏะโทษ” จะไร้ผล ตัวอย่าง เช่น กรณี 6-8 ต่อกัน ในกรณีของ ราศีเมษ ราศีพิจิก - ราศีพฤษภ และ ราศีตุลย์ – เพราะเป็นดาวอังคารและดาวศุกร์

และกรณี 12-2 “ภะกูฏะโทษ” จะ ไร้ผล ในกรณีของ มังกร กุมภ์ -เพราะเป็นดาวเสาร์เจ้าเรือนทั้งราศีมังกรและราศีกุมภ์

และถ้าเจ้าเรือนราศีที่ดวงจันทร์สถิตเป็นมิตรกันกับแต่เจ้าเรือนอื่น ๆ “ภะกูฏะโทษ” จะไร้ผล ตัวอย่างเช่น , ราศีมีน - เมษ เพราะดาวศุกร์-กับอังคารเป็นมิตรแก่กัน และ ราศีเมษ ราศีธนู –เพราะดาวอังคารกับดาวพฤหัสเป็นมิตรแก่กัน

ผลกระทบที่เลวร้ายจาก “ภะกูฏะโทษ” ต่างๆในดวงชาตาสามารถลดลงได้ ด้วยวิธีการทางโหราศาสตร์ของฮินดู เช่น พิธีบูชาเคราะห์ , การใช้ยันต์ต่างๆในการแก้ดวงชาตา , การใช้อัญมณีมาเป็นเครื่องประดับ ,การสวดมนต์ และ การทำการกุศลเป็นต้น